,
221
7941
Theo dòng thời sự
tdsk
/khoahoc/tdsk/
973060
Có thể kiểm soát được bệnh "tai xanh" ở Việt Nam
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

Có thể kiểm soát được bệnh 'tai xanh' ở Việt Nam

Cập nhật lúc 17:14, Thứ Ba, 21/08/2007 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Sau khi kiểm tra thực tế tại Việt Nam, nhóm chuyên gia của Tổ chức Nông lương LHQ (FAO) tuyên bố, tỷ lệ chết trên đàn lợn bị tai xanh ở Việt Nam không quá cao đối với vật nuôi ở khu vực Đông Nam Á. Người dân có thể chữa cho lợn bệnh.

Bệnh tai xanh thường gây chết lợn nái (ảnh tư liệu).
Một nhóm chuyên gia do Trung tâm Quản lý Khủng hoảng của FAO/OIE (CMC) đã đến Việt Nam hồi đầu tháng 8 để điều tra tình trạng lợn chết gần đây, theo yêu cầu từ Bộ NN-PTNT gửi đến. 

Đoàn công tác gồm có TS. Carolyn Benigno (Trưởng đoàn), TS. Joseph Annelli (chuyên gia kiểm soát bệnh), TS. Marcelo Gottschalk (chuyên gia chẩn đoán) và các chuyên gia trong nước.

Các mẫu xét nghiệm đã được gửi tới một phòng thí nghiệm quốc tế ở Mỹ nhằm khẳng định, giải trình tự gen xác nhận chủng của virus và xác định loại văc-xin thích hợp. Kết quả sơ bộ cho thấy, các mẫu này âm tính đối với bệnh Dịch tả lợn châu Phi và Dịch tả lợn cổ điển cũng như bệnh lở mồm long móng.

Theo các chuyên gia, tỷ lệ chết ở lợn trong các ổ dịch gần đây khoảng 10-15% tổng số nhiễm bệnh. Chuyên gia FAO đánh giá, con số này không quá cao đối với vật nuôi ở khu vực Đông Nam Á. Triệu chứng Rối loạn sinh sản và hô hấp ở lợn (PRRS) làm giảm khả năng miễn dịch của lợn, làm nhiễm phái sinh các loại bệnh khuẩn như Liên cầu khuẩn, Thương hàn và tiêu chảy ở lợn, cũng như các loại bệnh liên quan đến virus khác.

"Tuy nhiên, bệnh tai xanh ở lợn không lây sang người", các chuyên gia nhấn mạnh. Đây không phải là một bệnh mới. Nó xuất hiện lần đầu tiên ở Mỹ từ giữa những năm 80 của thế kỷ trước, hiện vẫn có ở hầu hết các nước chăn nuôi lợn. 

Để kiểm soát tình hình bệnh dịch hiện nay, FAO khuyến cáo Cục Thú y, Bộ NN-PTNT và người dân thực hiện các biện pháp nuôi lợn an toàn ở các nông trại nhỏ. TS. Benigno nói rằng, có thể chữa cho lợn bệnh khỏi các loại bệnh nhiễm khuẩn phái sinh thông qua sử dụng phù hợp thuốc tiêm kháng sinh.

TS. Andrew Speedy, đại diện FAO tại Việt Nam, cho biết, tổ chức này đang cộng tác chặt chẽ với Cục Thú y để tăng cường năng lực chuyên môn về giám sát bệnh, chẩn đoán phòng thí nghiệm và nâng cao nhận thức cho nhân viên thú y ở tuyến cơ sở, nông dân.

Từ đầu tháng 5 đến nay, đàn lợn của 7 tỉnh trong toàn quốc đã bị dịch tai xanh tấn công; 4 tỉnh, thành vẫn chưa qua 21 ngày là Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định và Bà Rịa - Vũng Tàu.

  • H.Yên
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,