,
221
7941
Theo dòng thời sự
tdsk
/khoahoc/tdsk/
973140
Người Việt Nam thứ ba hiến tặng giác mạc
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

Người Việt Nam thứ ba hiến tặng giác mạc

Cập nhật lúc 22:07, Thứ Ba, 21/08/2007 (GMT+7)
,

(VietNamNet) – Cụ N.B.T, 74 tuổi ở Huyện Mỹ Đức, tỉnh Hà Tây đã trở thành người thứ ba hiến tặng giác mạc cho Ngân hàng mắt, Bệnh viện Mắt Trung ương. Giác mạc của cụ sẽ được ghép cho con trai và một bệnh nhân khác.

Kỹ thuật viên Ngân hàng Mắt đang lấy giác mạc của cụ T. Ảnh: Nguyễn Huế

Ngày 21/8, tin từ Ngân hàng Mắt, Bệnh viện Mắt Trung ương cho hay, một giác mạc của cụ N.B.T sẽ được ghép cho chính con trai của cụ, người có một mắt bị mất thị lực do bệnh giác mạc trong suốt 6 năm qua. Giác mạc còn lại sẽ được ghép cho một trong những bệnh nhân khác trong danh sách chờ ghép tại Bệnh viện Mắt Trung ương.

Với nghĩa cử này, cụ T. đã trở thành người đầu tiên ở tỉnh Hà Tây và là người thứ ba hiến tặng giác mạc ở Việt Nam. Hai người trước đó là hai giáo dân ở xã Cồn Thoi, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình là cụ Phạm Thị Nhẫn, 93 tuổi, và cụ Nguyễn Thị Hoa 81 tuổi.

Theo số liệu của Bộ Y tế, hiện Việt Nam có khoảng 300.000 người mù do bệnh lý giác mạc, trong đó có 100.000 người mù cả hai mắt. Tuy nhiên, nguồn giác mạc thu nhận để ghép cho bệnh nhân rất hạn chế.

Hàng năm, ORBIS - một tổ chức quốc tế về phòng chống mù lòa đã hỗ trợ Việt Nam xây dựng Ngân hàng Mắt, mỗi năm cam kết hỗ trợ 100 chiếc giác mạc. Thế nhưng, trên thực tế viện chỉ nhận được 2/3. Lý do là vì ngay cả các ngân hàng mắt ở nước ngoài cũng không có đủ nguồn giác mạc để cung cấp. Nguồn giác mạc trong nước rất hiếm. Đến nay, Bệnh viện Mắt Trung ương mới nhận được 6 giác mạc  từ ba người trong nước hiến.

Hiện Ngân hàng Mắt đang có kế hoạch xây dựng một mạng lưới các bệnh viện và các địa phương tham gia vào công tác tư vấn hiến tặng giác mạc. Hy vọng khi mạng lưới này đi vào hoạt động sẽ có nhiều bệnh nhân được phẫu thuật ghép giác mạc để thấy lại ánh sáng.

Ngân hàng Mắt tại Bệnh viện Mắt Trung ương hiện đã có đường dây nóng (04 - 9454799) để hỗ trợ công tác tư vấn về ghép và hiến tặng giác mạc.

  • Lệ Hà 
     
Ý kiến của Bạn:
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,