,
221
7941
Theo dòng thời sự
tdsk
/khoahoc/tdsk/
977648
Trung Quốc khó khăn trong kiểm soát bệnh heo tai xanh
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

Trung Quốc khó khăn trong kiểm soát bệnh heo tai xanh

Cập nhật lúc 18:59, Chủ Nhật, 02/09/2007 (GMT+7)
,

Trung Quốc cho biết nước này đang gặp nhiều khó khăn trong việc kiểm soát bệnh heo tai xanh. Phương thức chăn nuôi lạc hậu, vận chuyển heo đường dài, và vắc-xin không đủ là những khó khăn lớn mà Trung Quốc đang cố gắng khắc phục.

Mới đây,

Do tình hình kiểm soát dịch bệnh còn phức tạp, giá thịt heo – một trong những thực phẩm chính của người dân Trung Quốc – đang giảm mạnh(Ảnh: AFP)

Tân Hoa Xã đưa tin, tính đến cuối tháng 8, Trung Quốc đã có hơn 257.000 con heo đã nhiễm bệnh tai xanh và hơn 68.000 con đã chết. 

Tân Hoa Xã trích lời một quan chức cấp cao của Trung Quốc cho biết đã có hơn 100.000 con heo đã được chủng ngừa bệnh tai xanh, nhưng chính phủ đang đối mặt với những thử thách lớn trong việc kiểm soát dịch bệnh đang lan rộng tại 26 tỉnh.

Phát biểu với báo chí, Thứ trưởng Nông nghiệp Yin Chengjie nói: “Việc kiểm soát dịch bệnh đang gặp nhiều khó khăn do phương thức chăn nuôi lạc hậu tại nhiều khu vực, và việc phân phối heo theo các tuyến đường dài đã làm cho tình hình càng thêm phức tạp”.

Ông cho biết dịch bệnh đã trở nên nghiêm trọng tại lưu vực sông Giang Tử rộng lớn, bởi vì thời tiết nóng ẩm trong mùa hè đã tạo điều kiện cho bệnh tai xanh lan nhanh hơn.

Theo ông Yin, để đảm bảo đủ vắc-xin chủng ngừa cho đàn heo trên toàn quốc, trong tháng 9, Trung Quốc sẽ tăng lượng vắc-xin ngừa bệnh tai xanh được sản xuất hàng tháng lên 300.000 lít thay vì 250.000 lít như trước đây.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia y tế quốc tế, hiện chưa có loại vắc-xin hữu hiệu để ngừa bệnh tai xanh cho heo. Một số chuyên gia còn nghi ngờ rằng dịch bệnh ở heo đang lan tràn ở Trung Quốc không phải là bệnh tai xanh.

Giáo sư Steven McOrist, chuyên gia thú y của trường Đại học Nottingham (England), giải thích rằng vi-rút heo tai xanh có thể làm heo bị bệnh, nhưng thường thì không làm cho heo chết như hiện nay tại Trung Quốc.

Trong vài tháng qua, bệnh heo tai xanh đã trở thành một mối quan ngại lớn của chính phủ Trung Quốc trong lĩnh vực sức khỏe cộng đồng. Hiện nay, do tình hình kiểm soát dịch bệnh còn phức tạp, giá thịt heo – một trong những thực phẩm chính của người dân Trung Quốc – đang giảm mạnh.

  • Quang Thịnh (Theo AFP, People’s Daily Online, Epoch Times)
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,