Động đất ở Bắc Mỹ gây sóng thần tại Nhật
09:17' 26/11/2003 (GMT+7)

Trận động đất xảy ra tại Bắc Mỹ vào năm 1700, một trong những trận động đất mạnh nhất, đã gây ra sóng thần cao 5m. Con sóng này di chuyển qua Thái Bình Dương và dội vào bờ biển Nhật Bản, gây ngập lụt cánh đồng và phá huỷ nhà cửa.

Sóng thần mất 14 giờ để đi qua Thái Bình Dương.

Kết luận trên do các nhà địa chất Nhật Bản, Canada và Mỹ đưa ra. Trận động đất mạnh 9 độ Richter trải dài từ Vancouver, Canada, tới Mendocino, California. Phân tích cho thấy toàn bộ khu vực trên, được gọi là đường đứt gãy Cascadia, đã dịch chuyển về phía biển trong thời gian vài giây. Một trận động đất có cường độ như vậy trong khu vực hiện rất đông dân cư này sẽ gây thảm hoạ lớn nếu xảy ra trong tương lai.

Vào năm 1996, Kenji Satake thuộc Viện khảo sát địa chất Nhật Bản đã làm cho giới khoa học Bắc Mỹ sửng sốt khi gợi ý một cơn sóng thần năm 1700 ở nước này là do động đất trên đường đứt gãy Cascadia gây ra. Các nhà địa chất nghiên cứu Cascadia biết rằng có một trận động đất lớn vào khoảng thời gian đó. Tuy nhiên, họ không tin là nó đủ lớn để tạo ra một cơn sóng thần di chuyển tới tận 8.000 km.

Không nản chí, Satake hợp tác và Atwater và nhà địa chất Kelin Wang thuộc Viện khảo sát địa chất Canada. Bằng cách nghiên cứu hồ sơ, họ đã tái mô phỏng tác động của cơn sóng thần năm 1700. Kết quả cho thấy, trận động đất có độ mạnh 9 độ Richter.

Động đất lớn thường xảy ra ở đường đứt gãy Cascadia với tần suất khoảng 500 năm một lần. Vẫn chưa rõ có bao nhiêu trận mạnh như thảm hoạ năm 1700. Tuy nhiên, một trận động đất mạnh 9 độ Richter có khả năng xảy ra trong thế kỷ này.

(Minh Sơn - Theo Nature)

Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi