Nuôi cấy giác mạc nhân tạo
09:13' 04/12/2003 (GMT+7)

Các nhà khoa học Canada đã nuôi thành công giác mạc nhân tạo và cấy chúng vào mắt lợn. Bước đột phá này có thể mang lại hy vọng cho hàng triệu người hỏng giác mạc.

10 triệu người mắc các bệnh liên quan tới giác mạc trên toàn thế giới.

Giác mạc là phần hình tròn trong suốt, khúc xạ ánh sáng, nằm ở trước nhãn cầu. Nếu độ trong suốt của nó giảm, thị lực có thể bị tổn thương vĩnh viễn. Theo ước tính, các bệnh liên quan tới giác mạc ảnh hưởng tới hơn 10 triệu người trên toàn thế giới.

Giác mạc nhân tạo được làm từ hỗn hợp trong suốt gồm collagen và một loại polymer. Nhóm nghiên cứu do May Griffith thuộc ĐH Ottawa đứng đầu đã cấy nó vào mắt của những con lợn bị hỏng giác mạc. Kết quả cho thấy mô giác mạc mới phát triển quanh hỗn hợp mới, bao gồm cả dây thần kinh. Dây thần kinh tái tạo trong vòng 3 tuần.

Hiện phương pháp điều trị chính cho bệnh nhân bị hỏng giác mạc là cấy mô của người khác. Tuy nhiên, cầu lại cao hơn cung và dây thần kinh không thể tái tạo 3 tuần sau khi phẫu thuật cấy ghép, gây ra nhiều vấn đề cho bệnh nhân. Dây thần kinh rất cần thiết để duy trì sự khoẻ mạnh của giác mạc. Khi độ nhạy của giác mạc mất đi, nó trở nên dễ bị loét và tổn thương.

(Minh Sơn - Theo Ananova)

Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi