Cúm gia cầm lại bùng phát ở Đài Loan
16:20' 06/02/2004 (GMT+7)

Chính quyền Đài Loan đã ra lệnh giết thêm 230.000 con gà sau khi virus cúm H5N2 gây ra các đợt dịch mới tại 8 trang trại dọc bờ biển phía Tây hòn đảo này. Sự việc trên xảy ra sau khi khoảng 98.000 con gà và vịt ở miền Nam Đài Loan bị giết trong các đợt dịch trước đây.

Gà đang chờ giết tại Đài Loan.

Trung Quốc: 12 tỉnh. Đài Loan: H5N2

Hôm qua 5/2, Bộ Nông nghiệp Trung Quốc đã nhận được thông báo xác nhận từ Phòng Thí nghiệm Cúm gia cầm quốc gia: đúng là dịch cúm này đã gây chết hàng loạt gia cầm tại các tỉnh An Huy và Giang Tây.

Như vậy, trong khi tới nay dịch cúm gia cầm đã bùng phát tại 12 tỉnh của Trung Quốc đại lục thì virus H5N2 cũng vừa được tìm thấy ở một số gà chết tại 8 trang trại ở 5 huyện của Đài Loan.

Bà Yeh Ying, phó giám đốc Cục Kiểm dịch và Điều tra Sức khoẻ động thực vật Đài Loan xác nhận thông tin về virus H5N2 này và nói có lẽ chim di cư đã lây truyền virus, căn cứ vào vị trí địa lý của các trang trại. Dù sao, hiện quy mô của dịch cúm gia cầm ở Đài Loan vẫn còn tương đối nhỏ: chỉ một số ít trong tổng số 8.000 trang trại tại lãnh thổ này bị ảnh hưởng.

Đài Loan thông báo đợt dịch cúm gà đầu tiên vào ngày 15/1 tại một trại gà ở miền Nam. Hai tuần sau đó, một trại vịt cũng được khẳng định bị ảnh hưởng bởi virus H5N2. Virus H5N2 yếu hơn so với H5N1 và không lây sang người, song các chuyên gia lo ngại nếu H5N2 tiếp tục hoành hành và lây lan tại hòn đảo này, nó có thể đột biến thành dạng H5N1 nguy hiểm hơn.

Mặc dù có dịch cúm gà song số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu vẫn tăng mạnh tại Đài Loan do nhiều nước trong khu vực thiếu nguồn cung cấp. Khoảng 430 tấn thịt gà đã được giết mổ sẽ được chở tới Hong Kong và Indonesia trong tuần tới sau khi được kiểm dịch. Theo Hiệp hội Gia cầm Đài Loan, tổng lượng thịt gà xuất khẩu có thể đạt tới 3.000 tấn trong vài tuần tới.

Dán tem CAS cho sản phẩm gia cầm an toàn

Ông Chang Shi Wen cho biết thêm: Nếu người dân nuôi chim trong lồng, chim vẫn khoẻ mạnh đồng thời được cách ly tốt thì không nên vì sợ nhiễm virus cúm mà giết chim.

Được biết từ khi dịch cúm gia cầm lan rộng tại một số nước và lãnh thổ châu Á, người tiêu dùng ở Đài Loan cũng bị hoang mang. Ông Chen Lu Hong - trưởng Ban Vệ sinh thực phẩm thuộc Bộ Y tế Đài Loan cho biết: Những sản phẩm gia cầm có dán tem CAS - giấy chứng nhận xuất xứ thực phẩm, đều là những sản phẩm đã qua kiểm dịch, người tiêu dùng Đài Loan có thể yên tâm sử dụng.

Bước đầu, từ ngày 30/1 đến 3/2, cơ quan dịch tễ đã kiểm tra việc chấp hành dán tem xuất xứ các loại thực phẩm gia cầm của 13 công ty thực phẩm, 11 chợ lớn, 10 siêu thị và 20 chợ nhỏ tại Đài Bắc, Đài Trung, Đài Nam và Cao Hùng. Kết quả: tất cả các sản phẩm được bày bán ở những nơi này đều... không có tem xuất xứ!

Do vậy, hiện nay các ban ngành liên quan ở Đài Loan đang xem xét lại việc áp dụng các quy định cấp phép, buộc các nhà tiêu thụ các sản phẩm gia cầm phải chấp hành để làm yên lòng người tiêu dùng.

Ngày 5/2, trong cuộc họp báo về vấn đề xúc tiến việc tiêu thụ thịt gà được tổ chức tại Viện Lập pháp Đài Loan, viện trưởng Ruan Zhang You Yang cùng các quan chức Đảng Dân chủ tiến bộ đã cùng ăn thịt gà công khai để tuyên truyền cho chiến dịch "Đừng sợ gà Đài Loan, hãy dùng hành động để chứng minh". Theo họ, chỉ cần nấu chín là mọi người có thể yên tâm ăn thịt gà và "nếu thực sự một ngày nào đó gà bị nhiễm dịch, không thể ăn được thì chính phủ nhất định sẽ thông báo một cách rõ ràng".

Trong khi đó, đã xuất hiện xu hướng tự nuôi gà thịt ở một số hộ dân để "tự cung tự cấp" trong phạm vi gia đình. Vì vậy, hôm 4/2, cơ quan y tế Đài Loan đã cảnh báo: Mặc dù Đài Loan chưa bị nhiễm dịch cúm gia cầm song nếu người dân tự nuôi gà mà không cách ly có hiệu quả với các loài chim trong tự nhiên thì người nuôi vẫn có nguy cơ bị nhiễm virus cúm.

Phó cục trưởng Cục Quản lý Y tế Chang Shi Wen nói: Các trang trại chăn nuôi gia cầm phải trang bị luới thép để cách ly gia cầm với các loài chim trong tự nhiên; đồng thời cũng phải trang bị đầy đủ các trang, thiết bị phòng chống virus cúm. Nếu người dân tự ý chăn nuôi gia cầm, thả tự do không có lưới cách ly với các loài chim trong tự nhiên, hoặc duy trì nguồn nước bẩn, thì rất dễ nhiễm các loại bệnh bên ngoài, trong đó có virus cúm gà.

Minh Sơn - Bùi Thuý Hà (Tổng hợp)

Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi