Hàn Quốc nhân bản phôi người thành công
22:56' 12/02/2004 (GMT+7)

Các nhà khoa học thuộc ĐH Quốc gia Seoul (Hàn Quốc) vừa thành công trong việc nhân bản phôi người thành tế bào. Công trình này làm nhen lên hy vọng dùng tế bào nhân bản để chữa bệnh cho người.

Tế bào gốc nhân bản chỉ được phép sử dụng để chữa bệnh.

Nhóm nghiên cứu do Woo Suk Hwang phụ trách đã lấy gene từ tế bào bình thường của một người phụ nữ, sau đó cho kết hợp với trứng của người này. Sau khi tạo ra phôi, các nhà khoa học điều chỉnh để phôi trở thành tế bào gốc. Tế bào gốc là những tế bào chủ của cơ thể tồn tại trong máu và mô, có chức năng tạo ra mô mới. Khi đã trưởng thành, tế bào gốc trở nên rất hiếm và khó tái định hướng. Chẳng hạn, chúng ta có thể biến một tế bào máu thành mô não, nhưng quá trình này đòi hỏi phải được thực hiện qua nhiều bước và rất mất công. Chính vì vậy, nhóm nghiên cứu đã nảy sinh ý tưởng cấy tế bào gốc vào cơ thể người mắc các bệnh thoái hóa chức năng như tiểu đường và Alzheimer nhằm giúp họ khôi phục mô đã mất.

Woo Suk Hwang cho biết: "Vì tế bào gốc mang bộ gene nguyên tử của người bệnh, sau khi biến đổi, chúng sẽ được cấy trở lại cơ thể người đấy mà không sợ bị hệ miễn dịch đào thải. Nhờ đó, chúng sẽ trở thành nguồn hỗ trợ tích cực cho quá trình chữa các bệnh rối loạn thoái hóa."

Mọi chi tiết của cuộc nghiên cứu đã được đăng tải trên tạp chí khoa học uy tín của Mỹ, tờ Science. Điều này có ý nghĩa rất lớn, bởi vì rất hiếm khi có một công trình khoa học của châu Á được đăng tải trên tạp chí khoa học của phương Tây, hơn nữa lại là một tờ báo có đẳng cấp cao như Science. Donald Kennedy, tổng biên tập tạp chí Science, cho biết: "Tiềm năng của tế bào phôi gốc rất lớn, nhưng để khai thác được, các nhà nghiên cứu phải vượt qua được nhiều cản trở lớn về mặt khoa học. Cần phải nhớ rằng, cấy ghép mô và tế bào cũng như liệu pháp gene đều là những công nghệ mới, vì vậy cần phải mất nhiều năm mới có thể đưa tế bào phôi gốc vào ứng dụng trong y học cấy ghép. Xét trên khía cạnh đạo đức, tôi kêu gọi thế giới hãy cấm việc sử dụng công nghệ nhân bản để tạo người. Tế bào phôi gốc chỉ được dùng với mục đích duy nhất là chữa bệnh mà thôi."

Khánh Hà (Theo BBC)

Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi