221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
215983
Làm sao cứu sao la tránh nguy cơ tuyệt chủng?
1
Article
null
Hội thảo đầu tiên trên thế giới về "linh hồn cũa dãy Trường Sơn":
Làm sao cứu sao la tránh nguy cơ tuyệt chủng?
,

(VietNamNet) - Hội thảo nghiên cứu hiện trạng và lập kế hoạch bảo tồn loài sao la sẽ diễn ra vào hai ngày 27 và 28/2 tại Vườn Quốc gia Pù Mát, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An, rung tiếp một hồi chuông báo động khẩn cấp: Dù mới được khoa học phát hiện chỉ mới cách đây hơn một thập kỷ, loài sao la cực kỳ quý hiếm đã sớm đối mặt với nguy cơ biến mất vĩnh viễn khỏi Trái đất!

Khi được phát hiện và mô tả lần đầu vào năm 1993, sao la là loài thú lớn đầu tiên được phát hiện trong hơn một nửa thế kỷ qua. Mười năm sau, sao la vẫn rất ít khi được nhìn thấy trong tự nhiên. Các nghiên cứu khoa học về loài sao la còn rất hạn chế, kể cả về sự phân bố và hiện trạng của chúng. Hiện các nhà khoa học chỉ biết sao la sinh sống tại sáu tỉnh của Việt Nam và ba tỉnh của Lào.

Sao la, "linh hồn của dãy Trường Sơn". (Ảnh: David Hulse)

Sao la không phải là loài vật kỳ diệu đầu tiên được tìm thấy ở dãy Trường Sơn, mà ở đây còn có rất nhiều loài vật đặc hữu của khu vực: loài voọc ngũ sắc (Pygathrix nemaeus) - một trong những loài linh trưởng đẹp nhất thế giới, và trĩ sao (Rheinardia ocellata) - loài có những chiếc lông đuôi dài nhất trong tất cả các loài chim trên thế giới.

“Sao la là linh hồn của dãy Trường Sơn. Với sự giàu có về đa dạng sinh học, dãy Trường Sơn là một trong những khu vực bảo tồn quan trọng nhất của chúng tôi.” - ông Mike Baltzer, giám đốc bảo tồn của Quỹ Bảo vệ Thiên nhiên (WWF) - Chương trình Đông Dương, nói - “Hy vọng con cháu của chúng ta mai sau cũng sẽ có cơ hội được nhìn thấy những loài động vật hoang dã xinh đẹp như sao la và voọc ngũ sắc này trong tự nhiên.”

Sao la đã trở thành loài vật tiêu biểu cho các nỗ lực bảo tồn Vùng sinh thái dãy Trường Sơn (Lào gọi đây là vùng sinh thái Sai Phou Luoang). Vì vậy, đến tham dự hội thảo ở Pù Mát là các nhà khoa học của Việt Nam và Lào, cùng các chuyên gia quốc tế, cán bộ các cơ quan bảo tồn và bảo vệ thiên nhiên. Sẽ có cả đại diện các cộng đồng dân cư ở những vùng núi cao của hai nước - nơi từng tiến hành các nỗ lực bảo vệ loài sao la trong thời gian qua.

Tại hội thảo, các đại biểu sẽ chia sẻ các kiến thức của mình về quần thể và tình trạng của loài sao la, về các tập tính và sinh cảnh của sao la... và cùng đưa ra những phương cách phù hợp bảo vệ loài sao la mà các địa phương có thể áp dụng được. Đây là lần đầu tiên một hội thảo về loài sao la được tổ chức, liên kết một loạt đối tác cùng hợp tác “nâng mức tiêu chuẩn” cho hoạt động bảo tồn sao la trong toàn bộ Vùng sinh thái dãy Trường Sơn.

Hội thảo được WWF - Chương trình Đông Dương, cùng Dự án Lâm nghiệp Xã hội và Bảo tồn Thiên nhiên (viết tắt là SFNC) - do Cộng đồng châu Âu và Chính phủ Việt Nam cùng tài trợ.

Nguyễn Thị Đào
 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,