Nhật Bản: Lại dịch cúm gia cầm, đợt thứ ba?
20:54' 25/02/2004 (GMT+7)

Các quan chức ở quận Nagano, miền Trung Nhật Bản đang tiến hành kiểm tra để khẳng định nghi ngờ về đợt dịch cúm gia cầm thứ ba tại nước này, sau khi có gà cảnh bị chết tại làng Achi.

Một quan chức cho biết: ''Kết quả xét nghiệm đầu tiên cho kết quả dương tính song kết quả lần thứ hai lại là âm tính. Do đó, chúng tôi tiếp tục kiểm tra để xác định đó có phải là cúm gia cầm hay không''. Kết quả cuối cùng sẽ được công bố trong 1-2 ngày tới.

Cho tới nay, Nhật Bản đã thông báo hai đợt dịch cúm gia cầm, đợt đầu tiên bùng phát vào tháng 1 tại quận Yamaguchi và đợt thứ hai được khẳng định vào tuần trước ở quận Oita trên đảo Kyushu. Cả hai đều là dạng virus H5N1 lây lan cao. Trong đợt dịch thứ nhất, 35.000 con gà đã bị giết hoặc bị chết. Cho tới nay, chưa có người nào ở Nhật Bản nhiễm cúm gia cầm.

Điểm dịch ở Oita cách Yamaguchi khoảng 150km nên các quan chức Bộ Nông, Lâm và Ngư nghiệp Nhật Bản loại trừ khả năng chúng có liên quan tới nhau. Họ nghi ngờ virus gây cúm gia cầm ở Nhật Bản là do chim di cư mang tới. Đợt dịch đầu tiên ở quận Yamaguchi cũng bị nghi ngờ là do chim di cư bởi địa điểm này gần Hàn Quốc - nơi cũng có dịch lớn về cúm gia cầm. Tuy nhiên, một số chuyên gia nghi ngờ giả thuyết này. Theo họ, có lẽ virus cúm gia cầm đã được đưa vào Nhật Bản thông qua người hoặc hàng hoá, bởi chim di cư khó có thể đến gần gia cầm và lây nhiễm bệnh cho chúng.

Bộ Nông Lâm và Ngư nghiệp Nhật Bản đã quyết định thu hẹp khu vực cấm vận chuyển gà và trứng gà ở quận Oita sau khi kết luận nguy cơ lây lan của virus tại đó là rất thấp. Hiện nay, vùng cấm vận chuyển chỉ còn là 5km từ địa điểm có dịch, so với 30km trước đây. Gà nhiễm virus tại đây cũng là gà cảnh.

Minh Sơn (Theo Reuters, Japan Today) 

Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi