Nhật Bản phát thêm tin xấu về cúm gia cầm
12:43' 27/02/2004 (GMT+7)

Hơn 10.000 con gà đã chết trong tuần qua tại một trang trại gia cầm ở Tanba, quận Kyoto của Nhật Bản. Theo các quan chức y tế địa phương, một số gà có kết quả xét nghiệm dương tính đối với virus cúm.

Bản đồ Nhật Bản.

Nếu được khẳng định, đây sẽ là đợt dịch cúm gia cầm thứ ba tại Nhật Bản, sau hai đợt dịch đã được khẳng định ở quận Yamaguchi và quận Oita. Cho tới nay, 3 con trong số gà chết mà các chuyên gia kiểm tra có kết quả dương tính đối với cúm gà. 2 trong số 9 con sống sót cũng bị nhiễm virus. Chính quyền quận Kyoto đã tuyên bố cấm vận chuyển trứng và gà trong bán kính 30 km từ nông trại có dịch sang các khu vực khác.

Vụ việc chỉ được phát hiện sau khi các quan chức y tế địa phương nhận được một số cú điện thoại nặc danh vào tối hôm qua 26/2, thông báo rằng có 1.000 con gà chết hàng ngày tại một trang trại ở Tanba. Tên của trang trại này vẫn chưa được tiết lộ. Tổng cộng có khoảng 200.000 gà được nuôi tại đó. Các quan chức Kyoto hiện đang tiến hành các xét nghiệm chi tiết để khẳng định và nhận dạng virus cúm. Nếu kết quả là dương tính, mẫu sẽ được chuyển tới Viện sSức khoẻ Động vật quốc gia để khẳng định lần cuối cùng.

Đợt dịch tại quận Kyoto xảy ra chỉ 2 ngày sau khi một đợt dịch khác bị nghi ngờ ở gà cảnh tại làng Achi quận Nagano. Một quan chức tại Nagano cho biết: ''Kết quả xét nghiệm đầu tiên cho kết quả dương tính song kết quả lần thứ hai lại là âm tính. Do đó, chúng tôi tiếp tục kiểm tra để xác định đó có phải là cúm gia cầm hay không''. Kết quả sẽ được công bố vào cuối ngày hôm nay 27/2, song việc phân lập virus sẽ phải mất vài ngày nữa.

Các biện pháp kiểm dịch đối với trang trại Winwin ở quận Yamaguchi đã được dỡ bỏ sau khi chính phủ Nhật đánh giá tình hình đã an toàn. Chính phủ khẳng định đợt dịch thứ hai sau khi xét nghiệm xác 7 con gà được nuôi làm cảnh tại một gia đỉnh ở quận Oita.

Khoảng 34.000 con gà đã bị giết trong đợt dịch cúm gia cầm đầu tiên trong vòng 79 năm qua tại Nhật.

Minh Sơn (theo Mainichi Shimbun, Reuters) 

Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi