Nội chiến đang diễn ra trong giới hacker?
18:28' 05/03/2004 (GMT+7)

Theo các chuyên gia, thông điệp được dấu trong mã của ba loại sâu máy tính hiện nay (Netsky, Bagle và MyDoom) có thể là bằng chứng về một cuộc chiến giữa các hacker. Chúng đang cố gắng lây nhiễm càng nhiều máy tính càng tốt.

Một  số chuyên gia cho rằng những bức thông điệp trên chỉ nhằm đánh lạc hướng các nhà chức trách.

Ba biến thể gần đây nhất của sâu Netsky được thiết kế để... loại bỏ hai "sâu địch thủ" là Bagle và MyDoom khỏi các máy tính đã bị nhiễm. Trong khi đó, Bagle J - biến thể mới nhất của Bagle - chứa các bức thông điệp lăng mạ nhằm vào tác giả của Netsky: "Này Netsky, đừng huỷ hoại công việc của chúng tao, mày muốn một cuộc chiến tranh phải không?".

Một phân tích do Công ty Bảo mật F-Secure của Phần Lan cũng cho thấy MyDoom H, phiên bản mới nhất của MyDoom, không chỉ chống trả sự tấn công của Netsky mà còn chứa một thông điệp thách thức gặp gỡ với tác giả Bagle. Tuy nhiên, Mikko Hypponen, giám đốc nghiên cứu chống virus tại F-Secure, cho rằng có khả năng những thông điệp trên là tấm bình phong của một trò lừa đảo tinh vi. Ông nói: ''Nó có thể là một âm mưu làm cho các công ty chống virus cạn kiệt nguồn lực''.

Các biến thể mới của ba loại sâu trên xuất hiện với tần suất bất bình thường trong những ngày gần đây. Các chuyên gia tin rằng tác giả của chúng đang biến đổi  phiên bản cũ để qua mặt phần mềm chống virus. Máy tính bị nhiễm có thể đóng vai trò đắc lực trong việc phân tán biến thể mới.

Điều may mắn là không một virus nào trong số ba loại trên có tác động cực lớn. Tác động phụ là chúng ảnh hưởng tới máy tính của người sử dụng. Sâu máy tính ngày càng có mối liên hệ chặt chẽ với thư rác và thậm chí là tống tiền trong những tháng gần đây. Một số loại sâu có thể tạo ra các cửa ngõ thư rác trên máy tính của một nạn nhân trong khi các loại sâu khác có thể cài đặt chương trình để đánh sập một website. Một số trang web đánh bạc đã được lệnh trả tiền, nếu không sẽ bị tấn công.

Minh Sơn (Theo Scientist)
 

Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi