Canada khẳng định đợt cúm gia cầm thứ hai
14:12' 13/03/2004 (GMT+7)

Một dạng virus cúm gia cầm lây lan cao đã tràn tới trang trại thứ hai tại tỉnh Bristish Columbia ở Canada, buộc các nhà chức trách phải cho giết 36.000 con gà và tăng cường các biện pháp kiểm tra để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Theo TS Cornelius Kiley thuộc Cơ quan Điều tra Thực phẩm Canada, trang trại trên cách trang trại có dịch đầu tiên 2km, và cả hai đều bị ảnh hưởng bởi cùng một loại virus cúm H7N3. Kết quả xét nghiệm được khẳng định vào tối qua (12/3). Kiley nói: ''Trong dịp cuối tuần, chúng tôi sẽ cho tiêu huỷ 36.000 con gà được nuôi tại bảy khu chuồng ở trang trại này''. Dạng H7N3 giết gần 100% gia cầm mà nó lây nhiễm, song ít nguy hiểm hơn đối với con người.

Đợt dịch thứ hai xảy ra chỉ vài tuần sau khi trang trại Loewen Acres ở Abbotsford giết 18.000 con gà nhiễm bệnh bằng khí ga. Cả hai trang trại này đều đã được cách ly. Chính quyền tỉnh tuyên bố thiết lập một vùng kiểm soát rộng lớn nhằm hạn chế sự vận chuyển của mọi loại gia cầm, trứng và vật nuôi khác. Nông dân phải xin giấy phép mới được vận chuyển gia cầm, các sản phẩm gia cầm ra khỏi vùng kiểm soát này. Vùng kiểm soát trải dài tới dãy núi North Shore, biên giới với Mỹ và thành phố Hope.

Có lo ngại rằng virus H7N3 có thể đột biến và trở nên nguy hiểm hơn đối với con người. Bốn người làm việc tại trang trại thứ hai đang được giám sát song chưa có triệu chứng đáng lo ngại nào. Các trang trại trong bán kính 10km cũng được khảo sát để phát hiện virus. Kiley cho biết cơ quan điều tra thực phẩm phải nghiêm túc điều tra nguồn gốc của H7N3 bởi dường như nó đang lây lan mặc dù có những nỗ lực kiểm soát và phòng ngừa.

Gà giết mổ được bán tại một khu chợ ở Hà Nội.

Các chuyên gia virus cho biết ngành gia cầm Canada kiểm soát cúm gia cầm quá lỏng lẻo. Nếu tích cực phòng ngừa và kiểm tra, hẳn họ đã phát hiện rằng virus hiện diện trong các trại gà một năm trước khi gà bắt đầu chết. GS Earl Brown thuộc ĐH Ottawa cho biết việc không sớm dập dịch đã tạo điều kiện cho virus đột biến, trở nên nguy hiểm hơn và lan rộng. Các biện pháp chặt chẽ trên chỉ nhằm làm giảm bớt sự lo ngại của các nước nhập khẩu và từ Canada.

Hôm 11/3, Liên minh châu Âu đã cấm nhập mọi sản phẩm gia cầm và chim cảnh từ Canada. 14 quốc gia khác đã áp đặt lệnh cấm nhập toàn bộ hoặc từng phần đối với gia cầm của nước này sau đợt dịch đầu tiên. Mới đây nhất, Nhật Bản và Mỹ cũng áp đặt lệnh cấm tương tự. Kim ngạch xuất khẩu gia cầm của tỉnh Bristish Columbia là 22,5 triệu USD. Trên một nửa nguồn thu này tới từ Mỹ. Kim ngạch xuất khẩu gia cầm cả nước Canada là 125 triệu USD và Hiệp hội Nông dân Nuôi Gà Canada cho biết các nhà sản xuất sẽ bị ảnh hưởng nặng nề.

Bản đồ Canada.

Hôm nay 13/3, Bộ Nông nghiệp Mỹ cho biết phần lớn gia cầm được nuôi tại nước này sẽ được kiểm tra để phát hiện cúm gia cầm. Việc kiểm tra có lẽ sẽ được bắt đầu trong tháng 3 này. Nếu được Chính quyền của Tổng thống Bush phê chuẩn, một chương trình đầu tư 12,5 triệu USD sẽ tập trung vào việc phát hiện các dạng nguy hiểm nhất của cúm gia cầm - H5 và H7. Nếu để chúng lây lan, virus có thể đột biến và giết toàn bộ các đàn gà trong vòng một ngày.

  • Minh Sơn (tổng hợp)
Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi