Cúm gia cầm tái bùng phát ở Thái Lan
13:38' 27/05/2004 (GMT+7)

Một quan chức giấu tên thuộc Cục Phát triển Vật nuôi Thái Lan thông báo virus cúm gia cầm đã tái bùng phát tại nước này, giết hơn 1.000 con gà tại một... trại nghiên cứu ở ĐH Chiang Mai.

Đại học Chiang Mai.

Kết quả xét nghiệm cho thấy số gà chết bị nhiễm virus H5N1 gây cúm gia cầm. Tổng giám đốc Cục Phát triển Vật nuôi Yukol Limlamthong từ chối bình luận về kết quả xét nghiệm song nói rằng hơn 500 con gà đã bị giết tại trại nghiên cứu này để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Cục Phát triển Vật nuôi đã thông báo cho Tổ chức Sức khoẻ Động vật Thế giới về đợt dịch mới nhất này.

Hơn 1.000 con gà và bảy con đà điểu tại trại nghiên cứu đã chết vào thứ tư tuần trước sau khi có dấu hiệu của cúm gia cầm. Yukol cho biết các quan chức đang giám sát chặt chẽ tình hình song tỉnh Chiang Mai chưa phải tuyên bố là một vùng cúm gia cầm. Giảng viên Banchong Wongruang cho biết trại này sẽ bị đóng cửa trong ba tháng và trong suốt thời kỳ này, các sinh viên sẽ nghiên cứu tại trang trại tư nhân.

Bangchong cho biết cúm gia cầm có lẽ đã lây lan tới ĐH Chiang Mai từ một trang trại có dịch bên cạnh - nơi gà bị giết cách đây một tháng, hoặc từ chim di cư. Chim di cư đã xà xuống kiếm ăn tại một chiếc ao cạnh trang trại.

Kể từ tháng 12/2003, trên toàn Thái Lan, hơn 39 triệu con gà, trong đó có khoảng 800.000 con được nuôi ở Chiang Mai, đã bị giết do dịch cúm gia cầm. Vào ngày 14/5, Bộ Nông nghiệp Thái Lan đã tuyên bố dịch cúm gia cầm đã kết thúc song cho biết cần giám sát tình hình thêm sáu tháng nữa.

Hans Wagner, chuyên viên cấp cao về sức khoẻ và chăn nuôi động vật thuộc Tổ chức Nông Lương LHQ (FAO), cho biết đợt dịch mới nhất rõ ràng cho thấy virus H5N1 vẫn đang lưu hành. Ông thúc giục các quốc gia trong vùng không nên lơ là cảnh giác. Các nước châu Á phải tiếp tục thực hiện các biện pháp dịch tễ để ngăn chặn sự lây lan của virus.

Nông dân nuôi vịt Kong Pintasa ở Chiang Mai nói rằng ông vẫn còn quá sợ hãi nên chưa nuôi lại vịt sau khi mất hơn 400 con do cúm gia cầm vào đầu năm nay. Kong nói: ''Tôi lo ngại rằng cúm gà sẽ trở lại và khiến tôi phải chịu thua lỗ cũng như không có tiền để đầu tư''. Ông đã nuôi vịt lấy trứng được hơn mười năm và hiện đã chuyển sang trồng rau sau khi có dịch cúm gia cầm. Còn Chanaphol, nông dân nuôi gà ở tỉnh Chiang Mai cho biết ông đang đợi Bộ Nông nghiệp phát triển và đưa vào sử dụng một loại vắc-xin cúm gia cầm.

  • Minh Sơn (Theo Nation) 
Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi