Quảng Trị: Dùng GIS khoanh vùng nhiễm chất độc hóa học
21:34' 22/06/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Sở Khoa học công nghệ Môi trường tỉnh Quảng Trị ứng dụng công nghệ GIS để thiết lập cơ sở dữ liệu về mức độ ô nhiễm chất độc hóa học mà Mỹ đã rải xuống địa bàn trong cuộc chiến tranh trước đây, khoanh vùng các khu vực tùy theo mức độ nặng hay nhẹ.

Có khoảng 84.000-92.000ha diện tích tỉnh Quảng Trị đã bị rải chất độc hóa học, chủ yếu là các chất diệt cỏ và làm rụng lá để hủy diệt các cánh rừng và phá hủy mùa màng. Bằng cách tạo các lưới ô vuông để xác định tọa độ, khoanh vùng ô nhiễm theo các cấp độ và số hóa, nhóm nghiên cứu đã bước đầu lập ra bản đồ thể hiện vùng ô nhiễm theo ba mức: Nhẹ - những vùng chỉ bị rải một lần, mức độ rải dưới 28 lít/ha. Trung bình: vùng có  hàm lượng chất độc hóa học rải xuống từ 28-84 lít/ha. Nặng: là những vùng bị rải trên 85 lít/ha.

Bản đồ vùng bị rải chất độc hoá học ở Quảng Trị.

Phần mềm được sử dụng để thiết lập bản đồ là MapInfo, cho phép theo dõi, khai thác để xử lý những thông tin cần thiết, khi cần có thể chuyển sang sử dụng các phần mềm khác. Ông Phan Tuấn Anh, chủ nhiệm đề tài, cho biết: Việc khoanh vùng nhiễm chất độc hóa học nhằm đưa ra một cái nhìn tổng quan, giúp cho các cơ quan chức năng xây dựng giải pháp phù hợp giải quyết các vấn đề ô nhiễm môi trường, mức độ tồn lưu và tác hại đối với con người.

Được biết Quảng Trị là một trong mười tỉnh bị phun chất độc hóa nặng nhất. Có đến khoảng 20% diện tích đất bị phun chất độc hóa học, trong đó có nhiều vùng bị phun đến hai - ba lần. Lượng chất độc này đã tàn phá gần 80% diện tích rừng của Quảng Trị. Lưu vực sông Thạch Hãn - con sông lớn ở Quãng Trị - đã thay đổi phần lớn các thành phần loài trong hệ động vật và thực vật, cũng do bị rải chất độc hóa học.

Theo các tài liệu nghiên cứu dư lượng dioxin, thành tố nguy hiểm có khả năng phá hủy gien di truyền ở người, trong thời gian chiến tranh trước đây đã được Mỹ rải xuống Quảng Trị là 7-22kg, chiếm 4% toàn diện tích miền Nam.

Thu Thảo

Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi