,
221
2121
Trong nước
trongnuoc
/khoahoc/trongnuoc/
517986
TP.HCM: Đầu tư 15 tỷ để lập trung tâm cá sấu giống
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

TP.HCM: Đầu tư 15 tỷ để lập trung tâm cá sấu giống

Cập nhật lúc 18:12, Chủ Nhật, 26/09/2004 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - TP.HCM sẽ đầu tư 15 tỷ đồng để sớm thành lập một trung tâm cá sấu giống, hỗ trợ phát triển nghề nuôi cá sấu theo nhu cầu thị trường.

Nuôi cá sấu, lãi từ... 30-40%!

Mức lãi cao từ 30-40% của nghề nuôi cá sấu, sau khi đã trừ đi mọi khoản chi phí (công nuôi, thức ăn, vận chuyển và hao hụt) đã được ông Nguyễn Đình Cương - chi cục trưởng Chi cục Kiểm Lâm TP.HCM xác nhận trong một báo cáo mới gởi UBND TP.HCM, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TP.HCM.

Theo Chi cục Kiểm Lâm TP.HCM, tổng đàn sấu của Thành phố hiện vào khoảng 48.506 con tại 24 trại nuôi trên địa bàn TP.HCM. Trong 24 trại này, có bốn trại đã được CITES (Cơ quan triển khai Công ước về Thương mại Quốc tế đối với các Loài Động, Thực vật hoang dã đang bị nguy cấp) cho phép gây nuôi, sinh sản cá sấu xuất khẩu. Đó là Công ty TNHH Cá sấu Hoa Cà (Q.12), Công ty TNHH Chăn nuôi và Kinh doanh Cá sấu Tồn Phát (Củ Chi), Khu Du lịch Suối Tiên (Q.9), Trại Cá sấu FORIMEX thuộc Công ty Lâm nghiệp Sài Gòn.

Đối với bốn trại này, năm 2003, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã cấp hạn ngạch xuất khẩu là 9.172 con và năm 2004 là 15.904 con. Tuy nhiên, chỉ mới có một trại nuôi cá sấu thuộc Công ty TNHH Tồn Phát (Củ Chi) đã ký được ba hợp đồng xuất khẩu sang Trung Quốc với số lượng 3.100 con. (B.Vân)

Soạn: AM 152004 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Phó bí thư Thành ủy TP.HCM Võ Văn Cương (áo xậm) thăm Làng Cá sấu Sài Gòn. (Ảnh: T.Toàn)

Tại buổi làm việc vào ngày 23/9 của Thường trực Thành Uỷ TP.HCM ở LCS SG, đại diện Công ty Cá sấu Hoa Cà đã kiến nghị với Thành Uỷ và các cơ quan chức năng một loạt vấn đề nhằm phát triển nghề nuôi cá sấu. Trong đó, nổi bật là các vấn đề: Hỗ trợ tiếp cận thị trường Trung Quốc (thông qua Tham tán Thương mại Việt Nam tại Trung Quốc giúp thực hiện các thủ tục pháp lý đăng ký hoạt động tại nước bạn). Đầu tư thành lập một trung tâm cá sấu giống để đảm bảo chất lượng con giống cung cấp cho nông dân. Cho người dân vay dài hạn với lãi suất thấp (dưới 6%/năm) để đầu tư nuôi cá sấu.

Sau khi nghe trình bày, phó bí thư thường trực Thành Uỷ TP.HCM Võ Văn Cương đã chỉ đạo: Trước mắt, cần thành lập ngay một trung tâm cá sấu giống nhằm bảo vệ và phát triển nguồn tài nguyên thiên nhiên quý giá này. Thành phố có thể hỗ trợ đầu tư 15 tỷ đồng cho việc thành lập một trung tâm cá sấu giống. Trong đó, khoảng mười tỷ đồng sẽ dành cho việc tạo đàn cá sấu nền, trên cơ sở tuyển chọn, thu mua và lập hồ sơ lý lịch,... để tránh hiện tượng đồng huyết gây suy thoái giống cá sấu bản địa. Khoảng năm tỷ đồng sẽ đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, chuồng trại,... để phát triển ngành cá sấu tại TP.HCM đáp ứng nhu cầu thị trường trong và ngoài nước.

Được biết trong năm 2003 và sáu tháng đầu năm 2004, các trại nuôi cá sấu ở TP.HCM đã bán được gần 5.000 con cá sấu sống sang Trung Quốc với tổng giá trị trên 15 tỷ đồng, đạt lợi nhuận hơn sáu tỷ đồng. Chi cục Kiểm Lâm đã kiến nghị UBND TP.HCM tạo điều kiện cho các trại nuôi cá sấu tìm kiếm thị trường, đầu tư xây dựng chế biến da cá sấu xuất khẩu, xây dựng website... để đẩy mạnh nghề nuôi cá sấu ở TP.HCM.

LCS SG là một trong bốn làng nghề được thành lập theo Quyết định 2988/QĐ-UB của UBND TP.HCM, do Hợp tác xã Nông nghiệp Xuân Lộc cùng Công ty Cá sấu Hoa Cà hợp tác xây dựng và khai trương vào ngày 26/12/2003.

Soạn: AM 152040 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Làm thịt cá sấu tại nhà hàng đặc sản cá sấu Hoa Cà.

Tổng vốn đầu tư cho LCS SG là 800 triệu đồng, phát triển trên diện tích khoảng 8.000m2 ở Khu phố 1, phường Thạnh Lộc, Q.12, TP.HCM một mô hình phức hợp bao gồm chương trình triển khai phát triển nghề nuôi cá sấu gia công trong dân, xưởng thuộc da và dạy nghề cho thanh niên địa phương, cửa hàng giới thiệu sản phẩm da cá sấu, nhà hàng đặc sản cá sấu, phòng trưng bày hình ảnh, hiện vật cá sấu...

Hiện đã có 84 hộ dân tham gia nuôi gia công cá sấu. Số cá sấu nuôi gia công ở LCS SG từ 4.875 con vào năm 2003 nay đã tăng lên đến gần 7.000 con.

Bích Vân

,
,