,
221
2121
Trong nước
trongnuoc
/khoahoc/trongnuoc/
519628
Xây dựng thành công quy trình nhuộm đen thép ở nhiệt độ thấp
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,
Điểm tin khoa học-kỹ thuật 28/9/2004

Xây dựng thành công quy trình nhuộm đen thép ở nhiệt độ thấp

Cập nhật lúc 22:57, Thứ Ba, 28/09/2004 (GMT+7)
,

Từ nhu cầu ứng dụng kỹ thuật nhuộm đen thép ở nhiệt độ thấp của các đơn vị, Sở Khoa học - Công nghệ TP.HCM cho tiến hành nghiên cứu đề tài ''Xây dựng quy trình nhuộm đen thép ở nhiệt độ thường (thấp)''... Điểm tin khoa học-kỹ thuật 28/9:

n Đà Lạt: phát hiện thông đỏ sống trên 1.500 tuổi

Soạn: AM 154749 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Ngày 27/9, các nhà khoa học thuộc Trung tâm Nghiên cứu lâm sinh Đà Lạt (Viện Khoa học lâm nghiệp Việt Nam) cho biết đã phát hiện cùng lúc hai quần thể thông đỏ (tên khoa học Taxus wallichiana - một loài thực vật cực kỳ quí hiếm, vỏ thân và lá chứa hoạt chất taxol dùng để chữa bệnh ung thư..., có tên trong sách đỏ thế giới...) ở hai vùng rừng thuộc cao nguyên Lang Bian.

Quần thể thông đỏ thứ nhất nằm ở núi Voi, trải trên diện tích chừng 10ha, với 60 cây. Quần thể thứ hai nằm trong những thung lũng thuộc địa phận Phát Chi, thuộc xã Xuân Trường, giáp ranh giữa huyện Đơn Dương với Thành phố Đà Lạt, với số cây đếm được 200 cá thể, trên diện tích khoảng 50ha.

Nhiều cá thể trong hai quần thể thông đỏ nói trên có đường kính thân cây đến 1,5m, có cây gần 2m; qua đó cho thấy những cây thông này xuất hiện cách đây không dưới 1.000-1.500 năm, các nhà khoa học cho hay. (Theo Tuổi Trẻ)

n Xây dựng thành công quy trình nhuộm đen thép ở nhiệt độ thấp

Từ nhu cầu ứng dụng kỹ thuật nhuộm đen thép ở nhiệt độ thấp của các đơn vị, Sở Khoa học - Công nghệ TP.HCM cho tiến hành nghiên cứu đề tài ''Xây dựng quy trình nhuộm đen thép ở nhiệt độ thường (thấp)'' do thạc sĩ Nguyễn Nhị Trự (Viện Kỹ thuật Nhiệt đới - Bảo vệ môi trường) làm chủ nhiệm.

Soạn: AM 154753 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Một bánh răng cơ khí nhuộm đen ở nhiệt độ thấp được các thành viên hội đồng khoa học xem xét, đánh giá tại buổi nghiệm thu.

Nhuộm đen thép (oxy hoá thép) là quá trình hoá học nhằm hình thành lớp phủ chuyển đổi trên bề mặt thép thông qua phản ứng giữa sắt và các hợp chất oxy hoá, xúc tác hay hoạt hoá. Đây là công nghệ được sử dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp chế tạo máy, vũ khí, chế tạo công cụ cắt gọt, dụng cụ quang học, bù lon, ốc vít... Lớp nhuộm đen có những tính năng quan trọng như: tăng độ bền, chống ăn mòn, có khả năng thấm dầu mỡ và tăng độ bám dính khi cần phủ véc-ni, giảm chói mắt đối với dụng cụ quang học, tạo vẻ thẩm mỹ cho chi tiết...

Công nghệ nhuộm đen thép còn có những ưu điểm là tiết kiệm năng lượng do thực hiện xử lý ở điều kiện nhiệt độ thấp (200C-400C), đầu tư thấp nhờ sử dụng thiết bị đơn giản, không thải khí độc, giảm ô nhiễm môi trường... Lâu nay các doanh nghiệp sử dụng quy trình nhuộm đen thép ở nhiệt độ cao khoảng 1500C và dung dịch kiềm đậm đặc nên chi phí cao do tiêu hao năng lượng lớn và công nhân lao động nặng nhọc.

Chủ nhiệm thạc sĩ Nguyễn Nhị Trự và nhóm nghiên cứu đã hoàn thành việc xây dựng quy trình nhuộm đen thép ở nhiệt độ thấp nhằm gia công các chi tiết cơ khí. Quy trình qua tám công đoạn gồm: tẩy dầu mỡ - rửa - tẩy axít - rửa - hoạt hoá - nhuộm đen - rửa và nhúng dầu. Lớp nhuộm đen chủ yếu là CuSe được hình thành thông qua phản ứng oxy hoá khử, hấp thụ và kết tủa tạo thành các selennua màu đen, mịn, bám chắc với nền. Các hoá chất sử dụng trong quy trình công nghệ này tương đối thông dụng với trang thiết bị đơn giản, có thể chế tạo hoàn toàn trong nước với giá thành rẻ. Các tính năng cơ lý, chống ăn mòn và trang trí của lớp nhuộm đen thép ở nhiệt độ thấp đều tương đương hoặc tốt hơn lớp phủ ở nhiệt độ cao. Các tính năng này phù hợp với yêu cầu sử dụng.

Theo thạc sĩ Nguyễn Nhị Trự, việc đầu tư trang thiết bị cho dây chuyền này chỉ bằng 40%-50% chi phí so với nhập. (Theo Sài Gòn Giải Phóng)

,
,