,
221
2121
Trong nước
trongnuoc
/khoahoc/trongnuoc/
534570
TP.HCM: Chế tạo thành công sáu robot công nghiệp
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

TP.HCM: Chế tạo thành công sáu robot công nghiệp

Cập nhật lúc 22:04, Thứ Hai, 18/10/2004 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Lần đầu tiên tại Việt Nam, sáu robot công nghiệp phục vụ trong môi trường độc hại và không an toàn đã được nghiên cứu chế tạo và đưa vào thử nghiệm thành công. Đây là kết quả nghiên cứu ròng rã trong ba năm của gần 30 nhà khoa học thuộc ĐH Bách khoa TP HCM.

Sáu con robot này có thể thay thế con người  làm việc trong môi trường độc hại và không an toàn. Robot có thể hoạt động nhanh và chuẩn xác trong các công việc: hàn, lắp ráp, vận chuyển sản phẩm và cấp phôi trong các dây chuyền tự động. Đó là: robot vạn năng phục vụ cho quá trình hoá luyện nhiệt; robot hàn; robot Crane; tay máy phục vụ trong dây chuyền sản xuất đạn, thuốc nổ; tay máy lấy sản phẩm phôi PET trên máy ép nhựa (gồm tay máy theo phương ngang và tay máy theo phương đứng).

PGS TS Lê Hoài Quốc, chủ nhiệm đề tài cho biết: Nhóm nghiên cứu đã khảo sát, điều tra về nhu cầu sử dụng robot để thay thế công nhân trong các môi trường độc hại và không an toàn của một số cơ sở sản xuất, công ty. Vì thế, khi robot được thiết kế chế tạo xong đã được đưa ngay vào ứng dụng thử nghiệm tại các đơn vị có nhu cầu.

Robot hàn có trọng lượng khoảng 300kg, được dùng để hàn hồ quang, cắt kim loại bằng gas, plasma, phun phủ. Đầu hàn được lắp trên robot và được điều khiển tự động theo yêu cầu của mối hàn. Robot hàn có thể hàn được các quỹ đạo cong liên tục, nhiều chiều trong không gian. Robot hàn không chỉ để hàn mà còn để cắt kim loại rất có hiệu quả. Robot có thể cắt bằng plasma có độ chính xác rất cao. Robot này đang được triển khai thử nghiệm tại Nhà máy đóng tàu Hà Nội (Thanh Trì).

Robot vạn năng phục vụ cho quá trình hoá nhiệt luyện đang được triển khai thử nghiệm tại Công ty Công nghiệp Cơ khí Sài Gòn (SJMC), Quận 11, TP HCM. Robot này nặng khoảng 250kg, có thể với xa đến 1.650mm. Robot vạn năng được dùng để thay thế công nhân thực hiện việc cấp phôi vào máy tôi cao tần và vận chuyển sản phẩm sau khi tôi xong. Với cách này, người công nhân có thể đứng từ xa thực hiện các thao tác cấp phôi vào băng tải, cách ly được môi trường tiếp cận với máy tôi cao tần như trước đây.

Robot Crane, dạng máy trục, được dùng  thay thế người để vận chuyển đạn súng cối 81mm trong dây chuyền nạp thuốc đạn. Hiện vẫn còn nhiều nơi trong ngành công nghiệp quốc phòng vẫn còn thực hiện bằng phương pháp thủ công khi nạp thuốc nổ và thuốc đạn. Robot Crane có nhiệm vụ cầm quả đạn đưa vào vị trí quy định để nạp thuốc nổ bằng thiết bị chuyên dụng, khi nạp thuốc xong sẽ có nhiệm vụ vận chuyển quả đạn ra. Ngoài ra, robot này cũng có thể làm việc trong dây chuyền sản xuất có môi trường độc hại, không an toàn. Robot Crane hiện được thử nghiệm tại Xưởng Sửa chữa Vũ khí và Trang bị Kỹ thuật - Bộ đội Biên phòng.

Robot camera crane (RCC) là một dạng máy trục camera, có khả năng hoạt động như một robot công nghiệp. Với tay máy là cần trục mang camera, robot có thể tự động quay phim đối tượng được ghi hình ở nhiều vị trí phức tạp khác nhau và với những chế độ khác nhau. Hiện RCC đang được ứng dụng thử nghiệm tại cơ quan thường trú của Đài Truyền hình Việt Nam tại TP.HCM.

Tay máy lấy sản phẩm nhựa gồm hai loại: loại nằm ngang dùng để lấy phôi nhựa chai PET, loại đứng dùng để lấy sản phẩm trên máy ép nhựa kiểu ép phun. Tay máy khi hoạt động phải đảm bảo dịch chuyển nhanh, chính xác để đưa khuôn đến các vị trí lấy phôi từ khuôn trên máy ép nhựa. Tay máy được tính toán sao cho phải thật khớp với tín hiệu điều khiển (đóng, mở) của khuôn nhựa. Hai robot lấy sản phẩm nhựa này hiện đang được ứng dụng thử nghiệm tại Công ty Nhựa Đô thành (thuộc Sở Công nghiệp TP.HCM).

Ngoài sáu sản phẩm robot trên, nhóm nghiên cứu cũng đã xây dựng ba phần mềm giúp tra cứu và hỗ trợ thiết kế robot. Giao diện chương trình được thiết kế cả bằng tiếng Anh lẫn tiếng Việt. Dựa trên những thông tin tham khảo được từ các phần mềm này, người sử dụng có thể quyết định chọn những mẫu robot có sẵn hoặc thiết kế một mẫu robot mới. Phần mềm thiết kế và mô phỏng robot được xây dựng như một môi trường hỗ trợ việc thiết kế ý tưởng, cung cấp hình ảnh trực quan ban đầu về robot mà các nhà thiết kế đang cần cho một ứng dụng nào đó.

Thu Thảo 

Soạn: AM 174417 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Robot hàn đang ứng dụng thử nghiệm tại Nhà máy đóng tàu Hà Nội (Thanh Trì, Hà Nội). (Ảnh: TS Hoài Quốc)
Soạn: AM 174431 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Không chỉ biết hàn, robot hàn còn có thể cắt các chi tiết sản phẩm có dạng đường cong và đường thẳng. (Ảnh: TS Hoài Quốc)
Soạn: AM 174423 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Robot Crane sử dụng trong dây chuyền sản xuất thuốc nổ. (Ảnh: TS Hoài Quốc)
Soạn: AM 174425 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Robot Camera Crane đang được VTV đưa vào sử dụng trong công việc quay phim. (Ảnh: TS Hoài Quốc)
 
Soạn: AM 174477 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Tay lấy máy sản phẩm kiểu nằm ngang đang ứng dụng thử nghiệm tại Công ty Nhựa Đô Thành, TP.HCM. (Ảnh: TS Hoài Quốc)
Soạn: AM 174429 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Robot vạn năng đang ứng dụng thử nghiệm tại Công ty Công nghiệp Cơ khí Sài Gòn, quận Tân Bình, TP.HCM. (Ảnh: TS Hoài Quốc)

 

,
,