,
221
2121
Trong nước
trongnuoc
/khoahoc/trongnuoc/
652512
Bỉ trao giải "Hợp tác phát triển" cho một nhà khoa học VN
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

Bỉ trao giải 'Hợp tác phát triển' cho một nhà khoa học VN

Cập nhật lúc 19:22, Thứ Hai, 30/05/2005 (GMT+7)
,

Ngày 27/5, tại Brúcxen (Bỉ), nhà khoa học trẻ Phan Kế Long với đề tài nghiên cứu "Đa dạng sinh học của tuyến trùng ký sinh gây bệnh côn trùng ở Việt Nam và khả năng phòng trừ sinh học của chúng" đã được nhận Giải thưởng "Hợp tác phát triển" năm 2004 của Bộ Hợp tác Phát triển Bỉ.

Soạn: AM 419581 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Ngày càng có nhiều nhà khoa học tham gia vào những đề tài nghiên cứu gop1 phần ứng dụng trong sản xuất và đời sống. Trong ảnh: Nuôi cấy tế bào trong phòng thí nghiệm ở một trường đại học tại Hà Nội   

Đề tài nghiên cứu của TS Phan Kế Long được đánh giá là góp phần thúc đẩy việc ứng dụng sinh học vào sản xuất và đời sống, góp phần mở ra hướng nghiên cứu mới cho ngành tuyến trùng học, một ngành khoa học quan trọng với môi trường sinh thái, nhưng vẫn chưa được nghiên cứu rộng rãi ở Việt Nam cũng như trên thế giới.

Để thực hiện thành công đề tài nghiên cứu trên, trong thời gian từ năm 1997 đến năm 2001, TS Phan Kế Long cùng các đồng nghiệp ở Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật thuộc Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã nghiên cứu 910 mẫu đất của 25 tỉnh ở Việt Nam và tìm ra 44 chủng của tuyến trùng ký sinh gây bệnh côn trùng, nhờ đó tìm ra biện pháp diệt các loài sâu có hại, bảo vệ cây trồng, hạn chế sử dụng thuốc trừ sâu, thường gây độc hại đến môi trường và sức khỏe con người.

Phan Kế Long là nhà khoa học trẻ đầu tiên của Việt Nam trong lĩnh vực sinh học được nhận Giải thưởng "Hợp tác phát triển" của Bỉ. Trước đó, năm 2001, có hai thạc sĩ Việt Nam theo học tại Trường đại học Tự do Brúcxen là Nguyễn Quốc Định (ngành địa vật lý) và Lê Quốc Hùng (ngành tài nguyên nước) cũng đã nhận được giải thưởng này về những đề tài nghiên cứu đã được ứng dụng tại Việt Nam.

Giải thưởng trên được lập ra năm 1998 nhằm khuyến khích các nhà khoa học trẻ và sinh viên các trường đại học, đặc biệt tại các nước đang phát triển, nghiên cứu và ứng dụng các kết quả nghiên cứu khoa học vào sản xuất và đời sống. Ngoài Phan Kế Long, giải thưởng năm nay còn được trao cho 18 nhà nghiên cứu trẻ và sinh viên thuộc nhiều ngành khoa học của Bỉ và các nước khác.

Phát biểu tại buổi lễ trao giải thưởng, Bộ trưởng Hợp tác và phát triển Bỉ Ácmăng Đơ Đếchcơ đánh giá cao sự đóng góp quan trọng của các nhà khoa học trẻ trên thế giới, trong đó có Việt Nam, vào sự hợp tác phát triển quốc tế, và coi đây là minh chứng về sự hợp tác Bắc-Nam trong cuộc chiến chống nghèo đói trên toàn thế giới.

  • Theo TTXVN

,
,