,
221
2121
Trong nước
trongnuoc
/khoahoc/trongnuoc/
705384
TP.HCM: Ứng dụng công nghệ vũ trụ
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

TP.HCM: Ứng dụng công nghệ vũ trụ

Cập nhật lúc 13:29, Thứ Hai, 12/09/2005 (GMT+7)
,

(VietNamNet)- Làm thế nào biết nguy cơ lũ lụt để cảnh báo di dời? Làm thế nào để giám sát việc sử dụng đất đai, hoặc quản lý giao thông có hiệu quả?... Phương pháp của Trung tâm Địa tin học thuộc ĐHQG TP.HCM là ứng dụng thành quả của công nghệ vũ trụ (CNVT).

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Hùng Võ trao đổi về công việc trong ngày thành lập Trung tâm Địa tin học. Ảnh: Đặng Vỹ.

Cuối tuần qua, ĐHQG TP.HCM đã thành lập Trung tâm Địa tin học, trực thuộc Khu công nghệ phần mềm (IT Park) của trường. Tiến sĩ Lê Văn Trung, Phó giám đốc Thường trực Trung tâm, cho biết: Việc thành lập Trung tâm là đáp ứng giải pháp “phát triển bền vững trên cơ sở sử dụng hợp lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và giảm thiểu thiên tai”, theo chiến lược phát triển kinh tế - xã hội đất nước đã đề ra.

Trung tâm Địa tin học hoạt động trong các lĩnh vực: Trắc địa, bản đồ, viễn thám, không ảnh số, hệ thống thông tin địa lý (GIS), định vị vệ tinh (GPS) và phát triển các ứng dụng trong CNVT phục vụ quy hoạch, quản lý đô thị, quản lý tài nguyên thiên nhiên và giám sát môi trường…

Trong thời gian tới, Trung tâm tập trung vào việc nghiên cứu, triển khai và chuyển giao các công nghệ trong lĩnh vực địa tin học và CNVT trên thế giới vào Việt Nam; phối hợp với các cơ quan nghiên cứu trong nước và trên thế giới phát triển các sản phẩm phần mềm và cơ sở dữ liệu, thông tin địa lý; cung cấp dịch vụ và phân phối ảnh vệ tinh. Đồng thời, Trung tâm sẽ thành nơi thu hút các nhà đầu tư, để tạo ra các sản phẩm phục vụ cho công tác quản lý tài nguyên môi trường, dự báo thiên tai, quản lý đô thị và giao thông…

Hiện tại, Trung tâm Địa tin học đã hợp tác và liên kết với công ty Information & Science Techno - System Co.,Ltd (ISTS) của Nhật Bản, thực hiện các dự án liên kết để phát triển các sản phẩm và dịch vụ phần mềm giải quyết các vấn đề phát triển bền vững trong khai thác tài nguyên và bảo vệ môi trường khu vực đồng bằng sông Cửu Long và vùng biển Đông.  

Các nghiên cứu, dự án đã thực hiện:

- Tích hợp viễn thám và GIS trong quản lý tài nguyên thiên nhiên và giám sát môi trường.

- Đào tạo nguồn nhân lực ứng dụng GIS trong quản lý mạng lưới điện.

- Xây dựng công cụ theo dõi diễn biến đường bờ kênh rạch trên địa bàn TP.HCM.

- Tích hợp viễn thám và GIS trong phòng chống thiên tai tỉnh Bình Định.

- Thành lập hệ thống GIS phục vụ cho khu đô thị mới Thủ Thiêm.

- Ứng dụng GIS trong quản lý đất đai tỉnh Lâm Đồng và quản lý thành phố Đà Lạt. 

  • Đặng Vỹ 

,
,