,
221
2121
Trong nước
trongnuoc
/khoahoc/trongnuoc/
834364
Tổng kiểm tra các cơ sở sử dụng nguồn phóng xạ
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

Tổng kiểm tra các cơ sở sử dụng nguồn phóng xạ

Cập nhật lúc 20:39, Thứ Sáu, 25/08/2006 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Theo tin từ Bộ KH&CN, thanh tra của Bộ đang tiến hành tổng kiểm tra công tác quản lý và sử dụng nguồn phóng xạ tại các cơ sở sản xuất và bức xạ trên toàn quốc.

Soạn: AM 876805 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Mười đoàn thanh tra trên bắt đầu công tác kiểm tra cách đây khoảng hai tuần và sẽ báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ vào cuối tháng 9 tới.

Thành phần của đoàn công tác trên bao gồm các nhân viên của Cục Kiểm soát an toàn bức xạ hạt nhân (KSATBXHN), thanh tra Bộ KH&CN cũng như các nhân viên hỗ trợ kỹ thuật của Viện Năng lượng Nguyên tử VN.

Trao đổi với phóng viên VietNamNet vào ngày 24/8, Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Đình Tiến cho biết đợt tổng kiểm tra này sẽ được tiến hành tại 147 cơ sở có nguồn phóng xạ đã đăng ký và các cơ sở chưa đăng ký.

Các cơ sở chưa đăng ký sẽ bị buộc phải đăng ký và xử phạt hành chính theo Nghị định 51 về xử phạt.

Giải thích về tình trạng các cơ sở có sử dụng nguồn phóng xạ nhưng vẫn chưa đăng ký, ông Ngô Đặng Nhân - Cục trưởng Cục KSATBXHN cho biết, các cơ sở đó đưa nguồn phóng xạ vào sử dụng trước khi Pháp lệnh An toàn và Kiểm soát bức xạ được ban hành năm 1996. Sau khi có Pháp lệnh, việc nắm bắt và hiểu biết về an toàn bức xạ của nhiều cơ sở vẫn còn kém.

Theo Thứ trưởng Tiến, việc thất thoát nguồn phóng xạ thường xảy ra do chủ quan trong công tác an ninh ở khâu tháo dỡ nguồn phóng xạ. Để tránh tình trạng này, từ cuối tháng 6/2006, Cục Kiểm soát an toàn bức xạ hạt nhân đã gửi công văn cho các sở KHCN địa phương, yêu cầu quán triệt tới các cơ sở có nguồn phóng xạ Pháp lệnh an toàn và kiểm soát bức xạ và Nghị định 51 về xử phạt.

Liên quan tới vụ mất phóng xạ tại Công ty cổ phần xi măng Sông Đà, mặc dù Bộ KH&CN đã phối hợp với cơ quan công an để tìm kiếm nguồn phóng xạ bị mất song cho tới nay vẫn chưa tìm thấy nguồn. Được biết nguồn phóng xạ nói trên được sản xuất năm 1990 tại Cộng Hoà Liên Bang Nga số seri 750, có tên đồng vị phóng xạ là Cs-137.

  • Minh Sơn
,
,