,
221
2121
Trong nước
trongnuoc
/khoahoc/trongnuoc/
843240
Cả nước có 1.926 nguồn phóng xạ
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

Cả nước có 1.926 nguồn phóng xạ

Cập nhật lúc 22:17, Thứ Tư, 20/09/2006 (GMT+7)
,

(VietNamNet)-Kết quả sơ bộ tổng kiểm tra trên toàn quốc các nguồn phóng xạ hiện có là 1.926 nguồn phóng xạ và 176 cơ sở bức xạ. Ngày 20/9, Cục Kiểm soát An toàn Bức xạ, Hạt nhân tổ chức tập huấn an toàn phóng xạ cho các cơ sở bức xạ trên cả nước.

TS. Đặng Thanh Lương, Cục Phó Cục Kiểm soát An toàn Bức xạ, Hạt nhân đang trao đổi kinh nghiệm về các sự cố mất nguồn phóng xạ. Ảnh Ngọc Huyền

Những số liệu nói trên có được từ việc thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ và chỉ thị của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH-CN) về việc "tăng cường công tác quản lý an toàn bức xạ và an ninh các nguồn phóng xạ" sau khi xảy ra một số sự cố mất nguồn phóng xạ.

Trước tình hình trên, ngày 20/9, Cục Kiểm soát An toàn Bức xạ, Hạt nhân đã tổ chức tập huấn "Tăng cường quản lý an toàn bức xạ và an ninh các nguồn phóng xạ" cho các cơ sở bức xạ và các Sở KH-CN trên toàn quốc.

Tại Hà Nội, có hơn 200 người tham dự, trong đó có đại diện của 99 cơ sở bức xạ và đại diện 32 Sở KH-CN của các tỉnh phía Bắc.

Nội dung của chương trình tập huấn tập trung vào các nội dung hướng dẫn các cơ sở bức xạ văn bản quy phạm pháp luật về kiểm soát an toàn bức xạ; hướng dẫn đảm bảo an ninh các nguồn phóng xạ; hướng dẫn xử lý tình huống nguồn phóng xạ bị thất lạc.

Đại diện các Sở Khoa học và Công nghệ các tỉnh và Các cơ sở bức xạ tham gia tập huấn. Ảnh Ngọc Huyền

Đồng thời, Cục đã phổ biến những kinh nghiệm, bài học rút ra từ sự cố mất nguồn phóng xạ như sự cố kẹt nguồn phóng xạ trong chụp ảnh phóng xạ công nghiệp trong khu vực Công ty TNHH Nhà máy Tàu biển Hyundai - Vinashin, Khánh Hòa tháng 11/2002; sự cố mất nguồn phóng xạ Cs-137 tại Công ty cổ phần Xi măng Việt trung tháng 12/2003, mất nguồn đồng vị phóng xạ Eu-152 tại Viện Công nghệ Xạ hiếm tháng 5/2006 và gần đây nhất là mất nguồn Cs-137 tại Công ty Cổ phần Xi măng Sông Đà vào tháng 7 vừa qua.

Đại diện các sở KH-CN và các cơ sở bức xạ đã kiến nghị với Cục cần có sự trao đỏi chặt chẽ hơn nữa về vấn đề quản lý các nguồn phóng xạ, cũng như yêu cầu Cục thường xuyên tổ chức tập huấn về an toàn phóng xạ.

  • Ngọc Huyền 
,
,