,
221
2121
Trong nước
trongnuoc
/khoahoc/trongnuoc/
878788
Cỏ lào giúp tế bào gốc tăng trưởng
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

Cỏ lào giúp tế bào gốc tăng trưởng

Cập nhật lúc 08:58, Thứ Sáu, 22/12/2006 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Dịch chiết từ lá cây cỏ lào (tên khoa học: Chromolaena Odorata) ở những nồng độ nhất định có tác dụng kích thích sự tăng trưởng của tế bào gốc dây cuống rốn.

Cây cỏ lào (tên khoa học: Chromolaena Odorata) có thể làm tế bào gốc tăng trưởng.  (Nguồn: www.agric.wa.gov.au)

Ngày 21/12, ThS BS Mai Mạnh Tuấn, trưởng Khoa Nghiên cứu Đông y Thực nghiệm - BV Y học Cổ truyền Trung ương, cho biết.  

Khoa Nghiên cứu Đông y Thực nghiệm đã hợp tác với các nhà khoa học Singapore trong sử dụng cỏ lào trên tế bào gốc đã được biệt hoá.

Tế bào gốc đã được biệt hoá thành tế bào mỡ, tế bào thần kinh, tế bào xương sụn, tế bào da, tế bào tiết chế insulin.

Nhóm nghiên cứu đã thu được nhiều bằng chứng khách quan chứng tỏ y học cổ truyền, đặc biệt là cỏ lào, có tác động trực tiếp đến sự tăng trưởng tế bào gốc.

Trong quá trình nghiên cứu, 3 bệnh nhân, 2 bị bỏng và 1 bị loét do tiểu đường đã được điều trị bằng ghép tế bào gốc.

Kết quả thử nghiệm cho thấy cỏ lào có thể tác động tích cực đến khả năng di cư lấp đầy vết thương trong các thực nghiệm của tế bào gốc dây rốn. Với ghép tế bào, thời gian làm liền tổn thương nhanh hơn điều trị bằng phương pháp thông thường.

Theo ThS BS Mai Mạnh Tuấn, cỏ lào là một loài cây có sức sống mạnh mẽ. Do đó,  từ năm 2005 đến nay, ông cùng cộng sự đã tập trung nghiên cứu vế tố chất mạnh mẽ này với sự tăng trưởng của tế bào gốc góp phần sáng tỏ tác động của thuốc tới khả năng phục hồi tổn thương. Ngoài ra, đây cũng là cơ sở cho việc ứng dụng trong điều trị.

Kết quả này đã được báo cáo chính thức tại hội nghị "Công nghệ sinh học thế giới 4/2006" tại Chicago - Mỹ.

Trong tương lai, Khoa Nghiên cứu Đông y Thực nghiệm sẽ áp dụng kết quả này để nghiên cứu thuốc và sản xuất các chế phẩm trị liệu. Các chế phẩm này sẵn có, tiện dụng và giúp điều trị bệnh: sản xuất mô da, tế bào da, mô xương sụn.

  • Hương Cát
,
,