,
221
479
Xu hướng
xuhuong
/khoahoc/xuhuong/
40714
Nhân bản người hiện nay là không thể
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

Nhân bản người hiện nay là không thể

Cập nhật lúc 06:46, Thứ Bảy, 12/04/2003 (GMT+7)
,
Con người sẽ phải đối mặt với hậu quả khôn lường nếu tiến hành nhân bản chính mình

Một khám phá mới về sinh học tế bào của động vật linh trưởng cho thấy giới khoa học không thể nhân bản khỉ và người bằng những kỹ thuật hiện nay. Không giống như các loài động vật có vú khác đã được nhân bản thành công, trứng của khỉ rhesus bị tước mất một bộ protein quan trọng trong quá trình nhân bản. Điều tương tự dường như cũng đúng với tế bào của người.

Sự mất mát này gây rối loạn di truyền ở phôi thai nhân bản của khỉ và các nhiễm sắc thể phân phối gần như là ngẫu nhiên. Kết quả là phôi thai trông rất khoẻ mạnh ở giai đoạn đầu song hoàn toàn không có khả năng phát triển thêm nữa. Khám phá đã loại bỏ những lời khẳng định vô căn cứ của Công ty Clonaid rằng nó đã nhân bản nhiều đứa trẻ.

Nhóm nghiên cứu của Gerald Schatten thuộc ĐH Pittsburgh, Pennsylvania, Mỹ, muốn nhân bản khỉ để nghiên cứu các căn bệnh ở người. Công nghệ then chốt mà họ sử dụng được gọi là chuyển nhân tế bào xô ma (SCNT), được sử dụng để nhân bản cừu Dolly. Họ loại bỏ vật liệu di truyền khỏi một trứng và thay thế bằng vật liệu di truyền của một tế bào được lấy động vật trưởng thành mà họ muốn nhân bản. Tiếp đó, họ ngâm trứng vào hoá chất và sử dụng điện để kích thích nó phân chia và trở thành phôi.

Các nhà nghiên cứu khác đã nhân bản cừu, bò, chuột, dê, lợn, thỏ và một con mèo. Do đó, Schatten tin tưởng rằng họ cũng có thể nhân bản khỉ. Tuy nhiên, mặc dù đã tạo ra những phôi thai khỉ trông rất hoàn hảo bằng kỹ thuật SCNT, song không một phôi nào có khả năng phát triển hơn nữa. 716 phôi khỉ rhesus cho thấy rối loạn nhiễm sắc thể như nhau. Tế bào của một số phôi chứa gấp đôi số nhiễm sắc thể bình thường, số khác có sự kết hợp kỳ lạ và một số không có nhiễm sắc thể. Nhóm nghiên cứu đã tìm ra nguyên nhân.

Mất định hướng

Họ kiểm tra thoi của tế bào phôi và thấy rằng phôi khỉ nhân bản bằng SCNT thiếu ít nhất 2 protein cần cho chức năng đúng của thoi, khiến nhiễm sắc thể phân bố ngẫu nhiên khắp phôi. Những protein trên hoá ra liên quan chặt chẽ tới nhiễm sắc thể trong trứng của khỉ. Các nhiễm sắc thể đó bị loại bỏ ở một trong những giai đoạn đầu tiên của tiến trình chuyển nhân. Ngoài ra, công trình nghiên cứu chưa được công bố của nhóm Schatten và các nhà khoa học khác cho thấy hiện tượng tương tự cũng xảy ra đối với tế bào người.

Ngược lại, chuột và bò có thêm các bản sao của những protein này. Chúng di chuyển xung quanh để giúp phôi nhân bản. 

Schatten dự định sử dụng một kỹ thuật nhân bản khác. Ông sẽ cho phép nhiễm sắc thể của trứng vẫn nằm ở trong phôi cho tới sau khi kết hợp vật liệu di truyền từ động vật mà họ muốn nhân bản. Vì vậy, protein trong thoi có thể di chuyển tới vị trí mới. Ông đã có bằng chứng sơ bộ cho thấy thoi đúng hình thành sau đó. Điều này cho thấy nhân bản động vật linh trưởng có thể khả thi.

Tuy nhiên, ông khuyến cáo nhân bản người sẽ dẫn tới tỷ lệ sẩy thai cao và những vấn đề sức khoẻ ở trẻ nhân bản. Ông nói: ''Tôi hy vọng trở ngại tự nhiên này cho phép chúng ta có thời gian để ban hành các đạo luật ngăn cấm nhân bản vô tính người''.

(Minh Sơn - Theo NewScientist)

,
,