,
221
479
Xu hướng
xuhuong
/khoahoc/xuhuong/
100835
Nhân bản voi mammoth
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

Nhân bản voi mammoth

Cập nhật lúc 08:50, Thứ Ba, 26/08/2003 (GMT+7)
,
Mammoth.

Một mẫu nhỏ thi thể của voi mammoth vừa được chuyển từ Nga tới Nhật Bản. Mẫu này sẽ được sử dụng làm vật liệu di truyền trong quá trình nhân bản và phục hồi loài voi nhiều lông lá từ kỷ băng hà này.

Một đoàn thám hiểm gồm các nhà khoa học Nga và Nhật Bản đã phát hiện ra các mảnh thi thể trên gần thành phố Chokurdakh, Yakutia, cách Vòng cực 400km, vào tháng 8/2002. Sau đó, họ đưa một số mẫu chân tới Yakutsk nơi các nhà khoa học tại Trung tâm công nghệ sinh học và virus Novosibirsk nghiên cứu. Họ đã phát hiện ra một loại tế bào phù hợp cho việc nhân bản voi mammoth. 

Mẫu được đặt trong một thùng chứa oxy lỏng, trải qua hành trình từ sân bay quốc tế Tokyo, quận Narita, tới Trung tâm kỹ thuật khoa học ở quận Gifu. Ngay sau đó, nó được chuyển tới phòng thí nghiệm thuộc ĐH Kinki. Đây chính là nơi sẽ diễn ra quá trình nhân bản voi mammoth Siberia - loài vật đã biến mất cách đây hàng nghìn năm. Giáo sư Akira Iritani, 72 tuổi, chuyên gia kỹ thuật sinh sản, sẽ tiến hành thí nghiệm để xác định liệu mẫu thi thể trên có chứa vật liệu di truyền hay không. 

Nếu có, họ sẽ tiêm ADN đó vào một trứng rỗng của voi hiện đại, nuôi trong phòng thí nghiệm rồi cấy vào tử cung của một con voi cái. Khó khăn mà giới khoa học gặp phải trong quá trình nhân bản là ADN của mammoth có 58 nhiễm sắc thể trong khi voi hiện đại chỉ có 56. Tuy nhiên, tin tức đáng mừng là chỉ có sự khác biệt 5% về gene giữa hai loài. Do đó, về mặt lý thuyết, vẫn có thể nhân bản. Nếu ca mang thai thành công, một cá thể mammoth sẽ chào đời trong tương lai song phải mất nhiều thập kỷ nhân giống mới tạo ra mammoth thuần chủng. 

Trong trường hợp xấu nhất, nghĩa là vật liệu di truyền không tồn tại, giới khoa học vẫn có thể tiến hành nhân bản voi mammoth. Gần đây, một nhóm các nhà khoa học Pháp đã tìm thấy một thi thể voi mammoth còn nguyên vẹn trong tầng đất đóng băng vĩnh cửu tại Siberia. Nó có niên đại 20.000 năm. Họ dự định làm tan băng thi thể này một cách chậm chạp, sau đó phân tích lông, cơ quan nội tạng và các loại mô mềm khác. Khả năng lấy được ADN để nhân bản là rất cao.

Mammoth

Mastodons.

Mammoth, voi răng mấu (mastodons) và voi hiện đại đều là động vật có vú. Chúng thuộc họ Elephantidae. Trong 55 triệu năm qua, trên 500 loài khác nhau thuộc họ Elephantidea đã lang thang khắp trái đất vào những thời điểm khác nhau. Cho tới nay, chỉ còn hai loài sống sót: voi châu Á (tên khoa học là Loxodonta africana) và voi châu Phi (Elephas maximus). Trong nhiều năm qua, giới khoa học tin rằng mammoth là tổ tiên của voi hiện đại song giờ đây họ lại tin rằng chúng thực sự chỉ là họ hàng.

Mammoth và mastodons được xếp vào hai giống khác nhau. Mammoth nằm trong giống Mammuthus và mastodons thuộc giống Mammut. Cả hai đều tiến hoá từ một loài động vật tên là paleomastodon. Paleomastedon sống ở Bắc Phi cách đây chừng 38 triệu năm, trong suốt kỷ Eocene và kỷ Cenozoic. Mammoth xuất hiện cách đây 3-4 triệu năm ở Bắc và Đông Phi. Sau đó, chúng di chuyển vào châu Âu. Những con mammoth đầu tiên di cư tới Bắc Mỹ cách đây 1,8 triệu năm trong suốt kỷ Pleistocene qua eo biển Bering.

Mammoth cao khoảng 3-3,7m và nặng 608 tấn. Ngà của chúng dài 5,5m. Hoá thạch mammoth được tìm thấy khá nhiều tại miền Trung tây nước Mỹ, cũng như mọi lục địa ngoại trừ Australia và Nam Mỹ. Cách đây chừng 10.000 năm, nhiều động vật có vú tuyệt chủng tại Bắc Mỹ và những nơi khác. Đợt tuyệt chủng vào giai đoạn cuối của kỷ Pleistocene này tiêu diệt phần lớn động vật có trọng lượng lớn hơn 44kg chẳng hạn như mèo răng kiếm, mammoth và mastodon. Ngựa và heo vòi cũng tuyệt chủng ở Bắc Mỹ mặc dù chúng tiếp tục sống ở những nơi khác. Đợt tuyệt chủng trên giải thích tại sao Bắc Mỹ có tương đối ít động vật có vú lớn so với những lục địa khác.

(Minh Sơn - Tổng hợp từ báo Nga)

,
,