,
221
479
Xu hướng
xuhuong
/khoahoc/xuhuong/
243097
Nói chuyện với... thẻ tín dụng để chống gian lận
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

Nói chuyện với... thẻ tín dụng để chống gian lận

Cập nhật lúc 06:53, Thứ Hai, 03/05/2004 (GMT+7)
,

Có thể bạn sẽ cảm thấy thú vị khi chứng kiến một người nào đó đang lẩm bẩm nói chuyện với... thẻ tín dụng của họ. Đó là loại thẻ tín dụng nhận dạng giọng nói, một trong các thẻ sinh trắc học đang là một công cụ đắc lực chống các giao dịch gian lận.

Chỉ riêng tại Anh, hoạt động gian lận thẻ tín dụng (đánh cắp thẻ và mật khẩu) đã gây thiệt hại 400 triệu bảng  trong năm 2003. Trong đó, các thanh toán qua điện thoại và Internet - hay giao dịch ''vắng bóng thẻ tín dụng'', mục tiêu chính của hoạt động gian lận, đã làm nước Anh tổn thất 116,4 triệu bảng. Do đó, tăng cường an ninh là cần thiết và các biện pháp an ninh mới, và gần đây là sử dụng chip cũng như pin (mã số nhận dạng cá nhân) để ngăn ngừa loại tội phạm đang gia tăng này.

Theo Alan Sege, tổng giám đốc Công ty Beepcard tại California (Mỹ), sử dụng các biện pháp sinh trắc học như nhận dạng giọng nói có thể loại trừ được loại tội phạm trên. Ông Sege cho biết có ba lĩnh vực an ninh: một thứ gì đó mà bạn biết (như số tài khoản và pin); một thứ gì đó bạn có (chẳng hạn một chiếc thẻ); và một thứ gì đó từ chính bạn - sinh trắc học. Sinh trắc học có thể là dấu vân tay, nét mặt, hình học bàn tay và giọng nói. Ông Sege nói: ''Điều chúng tôi đã làm để chống gian lận thẻ dụng trong các giao dịch qua điện thoại và Internet là chế tạo thẻ nói chuyện, bổ sung cho hai lĩnh vực an ninh còn lại''.

Thẻ tín dụng nguyên mẫu.

Mặc dù trông giống thẻ tín dụng bình thường song thẻ tín dụng sinh trắc chứa một microphone, một con chip nhận dạng giọng nói, pin và dây dẫn liên quan. Người sử dụng ''thẻ tín dụng nói chuyện'' của Beepcard thu âm mật khẩu thông qua một microphone tí hon trong thẻ. Khi muốn thực hiện một giao dịch, họ chỉ cần ấn một chiếc nút và giọng nữ sẽ phát ra: ''Hãy nói mật khẩu của bạn''. Sau đó, con chip nhận dạng giọng nói được gắn trong thẻ sẽ so sánh giọng nói của người sử dụng với mật khẩu được lưu trữ. Thẻ sẽ chỉ chuyển chi tiết thanh toán xuống đường điện thoại hoặc qua microphone máy tính của bạn nếu hai giọng nói phù hợp với nhau.

Theo dự đoán, chi phí sản xuất thẻ tín dụng sinh trắc nói trên không cao hơn thẻ tín dụng thông thường. Tuy nhiên, người sử dụng phải thay thế thẻ thường xuyên hơn. Vậy ai sẽ sẵn sàng trả tiền? Ông Sege cho biết trong thị trường cạnh tranh gay gắt để giành giật khách hàng mới, các ngân hàng có thể chịu chi phí này. Ông nói: ''Các ngân hàng chi nhiều tiền để thu hút khách hàng mới. So với số tiền họ chi cho hoạt động đó, chi phí thẻ tín dụng của chúng tôi chẳng đáng là bao''.

Hiện mới chỉ có thẻ tín dụng nhận dạng giọng nói nguyên mẫu. Trước khi thương mại hoá loại thẻ này, nhiệm vụ cuối cùng của Beepcard  là giảm độ dày của thẻ xuống còn 0,48mm. Tuy nhiên, ông Sege tin tưởng rằng  thẻ tín dụng nói chuyện sẽ trở thành phương pháp thanh toán được lựa chọn trong sáu tháng tới, nếu mọi người quan tâm thích đáng tới nó.

  • Minh Sơn (Theo BBC)

,
,