,
221
479
Xu hướng
xuhuong
/khoahoc/xuhuong/
577336
Thêm nhiều dòng tế bào gốc cho nghiên cứu
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

Thêm nhiều dòng tế bào gốc cho nghiên cứu

Cập nhật lúc 13:34, Thứ Tư, 16/02/2005 (GMT+7)
,

Một ngân hàng tế bào gốc ở Mỹ vừa tăng gấp đôi số dòng tế bào gốc dành cho các nhà nghiên cứu. Trong số này có 20 dòng lấy từ phôi người khiếm khuyết về di truyền.

Soạn: AM 274387 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Tế bào gốc phôi người phóng to.

Giờ thì Viện Di truyền sinh sản ở Chicago có 105 dòng tế bào gốc lấy từ phôi người bình thường và 20 dòng đột biến. Tất cả đều là những phôi còn lại sau quá trình thụ tinh nhân tạo. Tháng 7/2004, tại một hội nghị lớn về tế bào gốc, Viện tuyên bố đã tạo ra 46 dòng tế bào bất tử. Các dòng này là tập hợp những tế bào gốc đã được xử lý để sinh trưởng và tự nhân lên, song không phát triển thành tế bào trưởng thành. Chúng sẽ liên tục cung cấp nguồn tế bào gốc cho giới nghiên cứu.

Theo Yury Verlinsky, Giám đốc Viện Di truyền sinh sản, nghiên cứu bệnh di truyền thông qua tế bào gốc đột biến là cách tốt nhất, vì không cần phải sử dụng động vật sống nữa. Con người cũng không cần nhân bản tế bào khuyết tật để tạo tế bào gốc. Ngoài ra, có thể thử nghiệm các loại thuốc mới trên tế bào gốc đột biến.

Dòng đột biến do Viện tạo ra bao gồm các đột biến gây bệnh loạn dưỡng cơ Duchenne, bệnh Huntington, hội chứng Marfan (người cao quá khổ, ngón tay chân dài bất thường, khuyết tật tim).v.v... Tế bào gốc phôi người là tế bào chủ, có thể biến thành mọi loại tế bào trong cơ thể. Chúng có tiềm năng sửa chữa hoặc thay thế mô tổn thương trong nhiều căn bệnh.

  • Minh Sơn (Theo NewScientist)
,
,