,
221
930
TP.HCM
tphcm
/tphcm/
156497
Đầu tư nước ngoài vào TP.HCM mới đạt 1/2 kế hoạch
1
Article
1641
Tin địa phương
diaphuong
/diaphuong/
,

Đầu tư nước ngoài vào TP.HCM mới đạt 1/2 kế hoạch

Cập nhật lúc 08:56, Thứ Tư, 03/12/2003 (GMT+7)
,
 
Đầu tư nước ngoài vào TP.HCM khó về đích.

(VietNamNet) Theo số liệu của Sở Kế hoạch vầ Đầu tư TP.HCM, trong 11 tháng, thành phố mới chỉ thu hút được khoảng 420 triệu USD vốn đầu tư nước ngoài, chưa đạt  một nửa kế hoạch năm.

Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM hy vọng hết năm nay thành phố sẽ có thêm khoảng 550 triệu USD tổng vốn đầu tư nước ngoài. 

Ông Lương Văn Lý, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cho rằng  mục tiêu  trên cũng không dễ gì đạt được.

Sự sụt giảm về đầu tư nước ngoài không phải mới xảy ra trong năm nay mà đã bắt đầu từ năm 2002. Thành phố đặt mục tiêu thu hút 1 tỷ USD/năm, nhưng năm 2002 chỉ thực hiện được hơn một nửa và không có dấu hiệu khả quan cho năm 2003.

Các nhà phân tích cho rằng, ngoài nguyên nhân do sự sụt giảm của dòng FDI thế giới, môi trường đầu tư của TP đã mất đi tính hấp dẫn. Đất đai và lao động của TP đã không còn là lợi thế cạnh tranh, chính sách khuyến khích lại chưa rõ ràng, chưa hấp dẫn. Trong khi đó nhiều địa phương trong cả nước, nhất là những địa phương lân cận TP.HCM, đang cố gắng thu hút các nhà đầu tư nước ngoài bằng những chính sách hỗ trợ ưu đãi về đất đai, lao động, nhà xưởng, thuế...

Mặc dù đầu tư nước ngoài vào TP.HCM đang sụt giảm, nhưng tình hình thu hút FDI của cả nước vẫn tiến triển tốt đẹp. Dự kiến vốn đầu tư nước ngoài của cả nước trong năm 2003 sẽ tăng 8 - 10% so với năm ngoái, đạt khoảng 2,7 tỷ USD.

  • Minh Quang
,
,