Làm gì để ngăn chặn gian lận nhập khẩu xe máy?
12:13' 30/06/2003 (GMT+7)
Gian lận thuế nhập khẩu xe máy lại đang rộ lên.

Thời gian gần đây rộ lên các vụ gian lận thuế nhập khẩu xe hai bánh gắn máy bằng cách cố tình kê khai sai nhãn hiệu loại xe để làm sai lệch giá tính thuế. Ông Nguyễn Văn Cẩn, Phó Vụ trưởng Vụ Kiểm tra thu thuế xuất nhập khẩu, Tổng cục Hải quan, nói rõ hơn về vấn đề này.

- Doanh nghiệp lách luật như thế nào thưa ông?

- Mặt hàng xe máy, bộ linh kiện xe máy do Nhà nước quản lý giá tính thuế. Một số loại xe có nhãn hiệu và model cụ thể đã được quy định mức giá tối thiểu để tính thuế bằng bảng giá rất chi tiết. Chỉ cần đối tượng khai báo hải quan dám thay đổi nhãn mác và model xe máy, và "qua mặt" được hải quan là có thể trục lợi một khoản tiền bất chính không nhỏ.

Trường hợp nhập khẩu hai lô hàng xe hai bánh gắn máy nguyên chiếc của Công ty Xuất nhập khẩu Quảng Bình là một điển hình. Công ty nhập khẩu loại xe hiệu YMT-CYGNUS-X125 dung tích 125cc là loại xe có nhãn hiệu mới, chưa quy định trong bảng giá tối thiểu. Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Gianh, Cục Hải quan Quảng Bình đã áp giá quy định đối với lô hàng này chỉ là 1.170 USD/chiếc. Nhưng do biết tình trạng khai man nhãn hiệu và chủng loại xe nên chúng tôi yêu cầu Cục Hải quan Quảng Bình kiểm tra kỹ, nếu đúng là xe YAMAHA 125 thì phải áp giá tính thuế theo mức giá lên tới 1.650 USD/chiếc.

- Sẽ căn cứ vào đâu để xác định xe khai man model, xe đổi nhãn hiệu, và Tổng cục Hải quan có biện pháp gì để ngăn chặn?

- Đây là điều chúng tôi luôn đòi hỏi sự mẫn cán và trách nhiệm của cán bộ hải quan. Trong quá trình áp giá tính thuế, chúng tôi yêu cầu Cục Hải quan các địa phương cần lưu ý đối với các trường hợp nghi ngờ gian đối gian lận thương mại như: khai báo sai nhãn hiệu xe, sai model chi tiết xe... thì phải kiểm tra kỹ hồ sơ, kết quả kiểm hóa, phối hợp các bộ phận nghiệp vụ: Điều tra chống buôn lậu, kiểm tra sau thông quan để làm rõ. Nếu xác định có hành vi gian lận thương mại thì truy thu ngay và xử lý theo quy định của pháp luật.

- Vậy thì đang tồn tại rất nhiều khe hở trong bảng giá tối thiểu? Và không lẽ cứ để tồn tại tình trạng này?

- Bảng giá tính thuế tối thiểu luôn lạc hậu là một thực tế. Đây là sự bất cập khó tránh, bởi cho dù 6 tháng hoặc một năm lại thay đổi bảng giá cũng không thể "đuổi kịp" tình hình. Rất may, đây chỉ còn là bước quá độ để ngành hải quan chúng tôi tiến tới áp dụng theo GATT (hiệp định về trị giá hải quan theo nguyên tắc chung của quốc tế, điều kiện để Việt Nam gia nhập WTO).

Sử dụng GATT, chúng ta sẽ không dùng bảng giá tối thiểu nữa, mà sẽ tính thuế theo từng lô hàng, loại hàng của từng doanh nghiệp cụ thể. Sẽ tôn trọng trị giá giao dịch của những hợp đồng bằng những quy định hải quan rất chặt chẽ và tiên tiến. Phải đến lúc đó những khe hở tạo gian lận mới chấm dứt hẳn.

(Theo Lao Động)

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Cảng biển Việt Nam - vừa thừa vừa thiếu (30/06/2003)
TP.HCM triển khai chương trình kinh doanh phục vụ Sea Games 22 (30/06/2003)
80% nhà máy chế biến điều sẽ bị lỗ? (30/06/2003)
Dứa Vĩnh Phúc chỉ còn 100 đồng/quả (30/06/2003)
Đồng bào dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên được mua nhà trả chậm (30/06/2003)
Vàng đã được nhập khẩu trở lại (30/06/2003)
Tiêu thụ giấy tăng (29/06/2003)
Lấy mặt bằng chợ, bỏ rơi tiểu thương! (29/06/2003)
Đừng chạy theo vàng! (28/06/2003)
Hà Nội sắp đấu giá đất ở Mỹ Đình (28/06/2003)
Từ 1/7, chính thức cung cấp dịch vụ điện thoại Internet giá rẻ (28/06/2003)
Cục Thuế TP.HCM phản hồi về hoá đơn của DN bỏ trốn (28/06/2003)
VNPT mời thầu dự án phóng vệ tinh (28/06/2003)
Chuyện đầm tôm và nỗi lòng ông chủ tịch huyện (28/06/2003)
Từ nay đến 2005, TP.HCM sẽ cổ phần hoá 117 DNNN (28/06/2003)
Tro ve dau trang