Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu hồ tiêu sang Trung Đông
17:17' 28/08/2003 (GMT+7)
Việt Nam đang đứng đầu thế giới về xuất khẩu hạt tiêu.

Emco International, công ty môi giới và XNK lớn về các loại gia vị và nông sản cùng Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) đã ký bản ghi nhớ, tiến tới phát triển thị phần hồ tiêu Việt Nam tại thị trường này. Emoc sẽ cung cấp thường xuyên những thông tin về thị trường Dubai và Trung Đông, giữ vai trò như một đại lý của các nhà xuất khẩu tiêu Việt Nam thông qua đại diện là Nông trường Sông Hậu.

Trước mắt, hàng tháng, Emco sẽ bán một số lượng khá hồ tiêu đen Việt Nam tuỳ thuộc vào nhu cầu tái xuất trên thị trường. Để phát triển lâu dài, Emco sẽ tiến tới sử dụng kho ngoại quan tại cảng Sharjah cho việc chuyển hàng qua các nước lân cận. Lãnh đạo cảng này cho biết, nếu DN xuất khẩu Việt Nam sử dụng kho chứa hồ tiêu hay nông sản khác sẽ được tính giá ưu tiên, hoặc không phải trả phí trong 60 ngày.

Theo VPA, Dubai có riêng một khu chợ sỉ chuyên bán các hàng gia vị, với khoảng 100 cửa hàng. Điểm đặc biệt là khi hỏi xuất xứ, tất cả đều trả lời là tiêu Việt Nam. Theo Phòng Công nghiệp và Thương mại Dubai, hàng tháng, lượng hạt tiêu được nhập qua đây khoảng 1.000 tấn, trong đó, Việt Nam chiếm 15%. Môi trường kinh doanh của Dubai đã thu hút rất nhiều các công ty của khu vực và thế giới đến sản xuất và phân phối, đặc biệt là hàng nông sản vào vùng Vịnh và Tiểu vương quốc Ả rập (hơn 1 tỷ người).

Theo đánh giá chung, thị trường Dubai, Pakistan, châu Phi, châu Á nhập những loại tiêu chất lượng thấp, tập trung vào loại có dung lượng 500 g/lít và thường là tạm nhập trước khi tái xuất cho các thị trường khác. Thị trường Nga và các nước Đông Âu nhập các loại trung bình. Các công ty hoạt động ở thị trường này có thể nhập trực tiếp từ các nước xuất khẩu, hoặc qua các thị trường trung gian. Riêng EU và Mỹ thì lại nhập các loại chất lượng cao thông qua các công ty kinh doanh và chế biến gia vị lớn của thế giới. Nếu đưa được hạt tiêu đúng chất lượng, vào các thị trường có nhu cầu, thì sẽ giảm tiền chi phí đầu tư cho chế biến một cách hợp lý. Để tránh hiện tượng hao hụt và khiếu kiện về ẩm mốc, nên khi ký kết hợp đồng, cần chọn điều kiện về trọng lượng là "net shiping weigh", tránh rủi ro cho các nhà xuất khẩu.

Hạt tiêu Việt Nam hiện đã được các thị trường chấp nhận và có tiếng vang. Nhiều nơi trên thế giới đã sử dụng xuất xứ hạt tiêu Việt Nam để chào bán. Điều này cho thấy, nếu tiếp tục chậm chân trong đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ, việc xuất khẩu các sản phẩm đặc thù sẽ chịu nhiều thua thiệt. Chủng loại hạt tiêu Việt Nam hiện rất phong phú, có thể đáp ứng cho các nhu cầu khác nhau. Hạt tiêu trắng mới xuất khẩu mạnh trong 2003 đã được nhiều nước đặt hàng nhưng không đủ.

(Theo TBKTVN)

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Nhập khẩu giấy tăng mạnh (28/08/2003)
Xây dựng sân bay quốc tế đầu tiên tại Lâm Đồng (28/08/2003)
Xuất khẩu hơn 11 triệu tấn dầu thô (28/08/2003)
Tăng cường nguồn điện cho Khu công nghiệp Dung Quất (28/08/2003)
Ban hành cước kết nối viễn thông (28/08/2003)
Đức không hạn chế hàng Việt Nam (28/08/2003)
Formosa tăng vốn thêm 211 triệu USD (28/08/2003)
Thêm tiêu chí phân bổ hạn ngạch dệt may sang Mỹ (28/08/2003)
Chỉ định 5 đầu mối nhập khẩu nguyên liệu nhựa (28/08/2003)
Hà Nội giải thể 9 doanh nghiệp làm ăn thua lỗ (28/08/2003)
Phấn đấu giảm tỷ lệ thất thoát sau thu hoạch còn 5% (28/08/2003)
Xuất khẩu các sản phẩm chế biến từ lá, cây cỏ dại (28/08/2003)
Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tiếp tục tăng (28/08/2003)
Sản xuất công nghiệp tháng 8 tăng 16,3% (27/08/2003)
Giá cà phê robusta Việt Nam tăng (27/08/2003)
Tro ve dau trang