Xe đạp điện vắng khách
07:42' 10/09/2003 (GMT+7)

 (VietNamNet) - Ông Lê Anh Tuấn, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Xe đạp xe máy Việt Nam cho biết, tuy thị trường xe máy đang bị thu hẹp lại nhưng thị trường xe đạp điện không vì thế mà sôi động. Vài tháng gần đây, tốc độ tiêu thụ xe đạp điện rất chậm.

Phần lớn các loại xe đạp điện vẫn còn trọng lượng rất nặng.

Ông Tuấn cũng cho biết, từ tháng 3 đến tháng 6 năm nay, do nhiều biến động trên thị trường xe máy khiến lượng tiêu thụ xe đạp điện sôi động hơn, nhưng từ cuối tháng 6 đến hiện tại thì lại rất trầm. Thậm chí giai đoạn cuối năm 2000 và trong suốt năm 2002, nhiều công ty đã không sản xuất xe đạp điện hoặc sản xuất rất ít như Ford Việt Nam (Hải Dương), Công ty LIXEHA...

Ông này thừa nhận, kỹ thuật chưa cao làm giảm độ bền và thời gian sử dụng của các phụ tùng, linh kiện xe đạp điện như acqui, động cơ... Người có nhu cầu sử dụng xe không nhiều, chủ yếu là phụ nữ đứng tuổi. Bên cạnh đó, do đời sống được cải thiện, thu nhập của người dân ngày càng tăng khiến người ta ưa dùng những loại xe hiện đại hơn là xe đạp.

Giá thành xe đạp điện hiện nay vẫn khá cao, trung bình 4-5 triệu/chiếc. Một số loại xe Việt Nam hiện đã trở nên quen thuộc đối với người tiêu dùng như Delta (3,85 triệu/chiếc), Greenbike (3,7 triệu đồng/chiếc), Thống Nhất (4,65 triệu đồng/chiếc). Xe đạp nhập khẩu thì giá thành cũng trên dưới 10 triệu, tương đương 1 chiếc xe máy Trung Quốc.

Nhiều khách hàng phàn nàn bởi hình thức xe đạp điện hiện nay gần giống xe máy và còn nặng nề (30-40kg), chưa hoàn toàn là xe đạp điện bởi có loại chưa dùng lực động cơ. Tối đa một acqui chỉ đi được 20-25km và nếu xe hết điện sẽ rất khó khăn. Cơ sở hạ tầng, đường xá hiện nay ở Việt Nam gây nhiều hạn chế đối với xe đạp điện như hay ngập lụt, nước dễ vào động cơ xe. Các đường phố hiện nay cũng chưa có quy chế dành cho người đi xe đạp điện. Không ít ý kiến ''bán tín bán nghi'' là khi đi xe vào phần đường dành cho người đi xe máy hoặc phần đường dành cho người đi bộ và đi xe đạp có bị phạt không. Thực tế xe đạp điện vẫn ung dung đi lại trên cầu Chương Dương (cầu dành cho ôtô và xe máy) mà không bị cảnh sát giao thông để ý.

Hiện, ở Việt Nam có gần 10 đơn vị lắp ráp và sản xuất xe đạp điện trong nước như Công ty TNHH Ford Việt Nam, Công ty Xe và máy TP.HCM, Công ty Sản xuất và xuất nhập khẩu xe đạp xe máy Hà Nội, Công ty Greenbike... Ngoài ra, còn khoảng 10 đơn vị kinh doanh xe đạp điện (cả xe trong nước và ngoại nhập).

  • Hồng Phúc       

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Chuẩn bị ký kết gói thầu số 1 nhà máy lọc dầu Dung Quất (10/09/2003)
Giá vàng tăng chóng mặt (03/11/2003)
Rẹm ''xơi tái'' 8.000 ha tôm, người dân khốn đốn (09/09/2003)
Giá mủ cao su xuất khẩu tăng (09/09/2003)
Chính phủ huy động 63.000 tỷ đồng qua trái phiếu (09/09/2003)
Bán đường cho dân quản để bảo trì đường bộ? (09/09/2003)
11 người châu Á lọt vào danh sách giàu nhất thế giới (09/09/2003)
Quảng bá du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc (09/09/2003)
Rút kiến nghị đánh thuế muối ăn (09/09/2003)
Cuộc chiến lãi suất đã chấm dứt (09/09/2003)
Đồng nát... đắt hàng! (08/09/2003)
Thêm một dự án luyện cán thép (08/09/2003)
Hàng qua cảng biển sẽ đạt 115 triệu tấn trong năm nay? (08/09/2003)
Xuất khẩu dầu thô năm nay có thể đạt 3,7 tỷ USD (08/09/2003)
Làm thế nào để đưa hàng vào Nam Phi? (08/09/2003)
Tro ve dau trang