Xăng dầu lên giá, vé xe đò có lên theo?
10:00' 23/02/2004 (GMT+7)

(VietNamNet)  Ngày 21/02, Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 20/2004/QĐ-BTC về việc tăng giá xăng dầu từ 200 - 400 đồng/lít. Giá mới bắt đầu áp dụng từ 0 giờ ngày 22/02. Đối tượng chịu sự ảnh hưởng trước tiên của quyết định này sẽ là các phương tiện vận tải cơ giới, trong đó có xe khách.

 

Xe trong bến: giữ nguyên mức giá cũ

 

Xăng dầu tăng giá, giá vé trong bến xe vẫn ổn định.
Trên địa bàn TP.HCM có 4 bến xe lớn: Miền Đông (BXMĐ), Miền Tây (BXMT), Chợ Lớn, Tây Ninh. Xe khách nhà nước và các DN tư nhân đóng ở những bến xe này không có quyền quyết định giá vé bán cho khách, tất cả đều nằm trong khung ấn định. Ngày 01/01/2004, Sở GTCC kết hợp với Sở Tài chính đã thống nhất việc qui định giá vé cho từng tuyến và từng chủng loại xe khách ở những bến xe lớn trong thành phố. Loại A là xe Mecerdes (máy lạnh), B xe Huynhdai (máy lạnh) và loại C xe khách thường có sức chứa trên dưới 50 ghế. Cụ thể tại BXMT, tuyến BXMT – Cà Mau giá vé loại A là 86.000đ, B: 66.000đ, C: 57.000đ. Bảng giá này đã ấn định, và vẫn giữ đúng như vậy trong ngày 22/02, sau khi giá xăng dầu đã tăng. 

 

Xăng dầu tăng giá, mà giá vé các bến xe khách bán ra vẫn bình thường, không biến động, khiến tâm lý hành khách đi xe rất thoải mái. Chị Lệ Thu, hành khách đi Sài Gòn - Nha Trang hồ hởi nói: “Tôi không quen đi xe ngoài (xe dù), lâu nay tôi chỉ đi xe chất lượng cao thôi. Hôm nay nghe giá xăng dầu tăng, nên tôi nghĩ giá xe cũng tăng theo. Khi ra mua mới biết giá vé xe chất lượng cao Miền Đông - Nha Trang vẫn là 65.000đồng như cũ không đổi. Thật là đáng mừng cho những người thường đi xe như tôi.”

 

Còn những chủ xe, người chịu ảnh hưởng trực tiếp trong đợt tăng giá xăng dầu lần này thì đang có nhiều ý kiến khác nhau. Hiện tại họ chỉ biết trông chờ vào quyết định của Sở GTCC, cũng như coi việc này là chuyện của Ban điều hành xe trong bến, bản thân họ không có quyền tự tăng giá. Anh Trần Lành, nhân viên bán vé ở BXMT cho biết: “Giá vé mới tăng lên từ ngày 01/01/2004, bây giờ đã ổn định rồi, không thể thay đổi ngay được. Xăng dầu tăng thì tăng, chứ giá vé bán ra trước đây 2 ngày cũng như ngày hôm nay thôi”.

 

DN tư nhân, xe "dù" rục rịch tăng giá vé

 

Trong khi đó, các DN vận tải xe khách tư nhân, cũng như xe “chạy dù” không bến đang bắt đầu cộng trừ tính toán chi phí để tăng giá vé.

 

Hiện một số bến xe dù đã tiến hành tăng giá nhẹ, thu thêm  từ 2000 - 5000 đồng đối với mỗi hành khách. Anh Lâm chạy xe dù tuyến Sài Gòn - Bạc Liêu cho biết: “Một chuyến đi - về như vậy khoảng 60 lít dầu. Giá xăng dầu tăng 200 - 400đồng/1lít, nên mỗi chuyến xe ước phải bù tiền xăng dầu 12.000 - 24.000đồng. Bởi vậy nên chúng tôi tăng thêm tiền xe đối với hành khách”.

 

Nếu như trước ngày 22/02, một khách đi xe dù phải trả tiền ít hơn so với đi xe khách do nhà nước quản lý trong các bến, bãi khoảng 10 - 20%; thì đến thời điểm hiện tại, con số này đã được rút ngắn còn dưới 10%. Như vậy, giá vé xe dù và xe nhà nước không chênh lệch nhau bao nhiêu. Cụ thể, giá xe dù Sài Gòn - Nha Trang trước ngày 22/02 là 50.000 - 55.000 đồng, trong ngày 22/02 tăng 10% trở lên. Trong khi đó giá vé xe Chất lượng cao là 65.000đồng.

 

Xe buýt sẽ đông khách vì xăng dầu tăng giá.

Tương tự, các DN vận tải xe khách tư nhân nằm ở đường Lê Hồng Phong, Q.10 đang tính nhẩm xem tăng giá như thế nào cho hợp lý, nhưng việc tăng giá lên bao nhiêu vào thời điểm này thì họ chưa xác định được. Điều đáng nói là vé xe ở các DN tư nhân này chắc chắn sẽ tăng vì nhiều lý do. Trước hết là giá vé không phụ thuộc nhà nước quy định, xăng dầu tăng đã ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi, túi tiền cá nhân DN…  

 

Tuy nhiên, điều còn băn khoăn đối với những chủ xe tư nhân và xe dù là khi tăng giá vé, họ sẽ khó lòng cạnh tranh được với xe bến mà nhà nước quản lý và ấn định giá. Vậy, tăng giá hay không tăng giá vẫn đang là một bài toán khó với những chủ xe này.

  • Công Khanh
Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi