221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
217523
Cuộc chạy đua không ngừng về giá cước
1
Article
null
Cuộc chạy đua không ngừng về giá cước
,

(VietNamNet) - Các công ty thành viên trực thuộc Tổng công ty Bưu chính Viễn thông đang tìm mọi cách để giới thiệu dịch vụ mới, nâng cấp hệ thống, đáp ứng nhanh yêu cầu của khách hàng… Cityphone khu vực Hà Nội và TP.HCM đang ráo riết nhập các thiết bị đời mới và mở thêm các dịch vụ tiện ích nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng ngày càng cao của khách hàng.

Cityphone ngày càng được khách hàng ưa chuộng.

 

City phone gặp thiên thời….

 

Bưu điện TP.HCM và Hà Nội vừa tiến hành đưa dịch vụ nhắn tin ngắn SMS + truy cập Internet vào hệ thống Cityphone. Giá cước nhắn tin rẻ đến mức không ngờ: 318đ/lần cho mỗi bản tin nhắn gửi qua các mạng điện thoại di động khác (Mobifone hoặc Vinaphone). Khách hàng trong khu vực nội thành đang tìm đến với dịch vụ Cityphone di động - vô tuyến cố định như một giải pháp liên lạc hữu hiệu trong điều kiện hạ tầng viễn thông còn kém (thiếu cáp cho điện thoại cố định).

 

Thay vì đưa ra dịch vụ GSM nội vùng trong năm 2003, Tổng công ty Bưu chính Viễn thông (VNPT) vừa đề xuất lên Bộ Bưu chính Viễn thông giải pháp tính cước 30 giây cho hệ thống điện thoại di động Vinaphone và Mobifone. Đồng thời, các loại cước thuê bao hàng tháng, cước sử dụng sẽ được giảm trung bình khoảng 50 - 60%. Vừa qua, các loại thẻ trả trước 200 - 300 - 500 ngàn đồng của mạng Vinaphone và Mobifone đã được tăng thêm thời hạn sử dụng 10 - 20 ngày.

Giá cước điện thoại Internet ngày càng giảm dưới nhiều hình thức khác nhau.

 

Cước Internet lại giảm

 

Cước điện thoại Internet đang giảm không ngừng bằng những đợt khuyến mãi liên tiếp của OCI, SNet Fone và FPT Fone. Mới đây, VDC bắt đầu nhảy vào cuộc chơi với động thái giảm 30 - 40% cước cho dịch vụ Fone VNN thẻ vàng. Đồng thời, giảm 50% cước cho dịch vụ truy cập Internet trong nước 1268. Điều này làm khuấy động một "mặt trận" vốn dĩ khá bình yên trước đó. 

 

Công ty FPT đi tiên phong khi đưa ra khung giá mới trong tháng 2 với mức giảm cước khoảng 30 - 50% cho các thuê bao dùng thẻ Internet. Còn OCI VN vẫn kiên trì khuyến mãi dịch vụ Internet Phone với việc tiếp nối chương trình “tặng thêm tiền vào tài khoản” ngay cuối quý I/2004. Khi sử dụng thẻ nạp tiền vào tài khoản, chủ nhân các tài khoản đã mở trước đó bằng thẻ Fone&Net bất kỳ mệnh giá nào đều được tặng thêm tiền. Cụ thể, nạp thẻ 200.000đ, khách hàng sẽ được tặng thêm 100.000đ; thẻ 300.000đ được tặng 225.000đ và thẻ 500.000đ được tặng đến 500.000đ.

 

Ông Lê Thăng Long, Giám đốc công ty OCI VN cho biết: “Chúng tôi muốn thông qua chương trình khuyến mãi này để khách hàng quen với việc nạp tiền vào tài khoản đã khởi tạo trước đó. Số OC của khách hàng sẽ gắn bó với họ trong suốt thời gian sử dụng, giống như các số điện thoại dùng để liên lạc trong sinh hoạt hàng ngày. Mặt khác, đây cũng là dịp để OCI hỗ trợ chi phí truy cập Internet cũng như gọi điện thoại quốc tế qua Internet cho khách hàng”.

 

Những cú đột phá về cước

 

VNPT vừa thông qua quyết định giảm cước phí thuê cổng/kênh dịch vụ truyền dữ liệu Frame Relay nhằm mục đích hỗ trợ cho khách hàng. Sắp tới, Công ty Điện toán và Truyền số liệu (VDC) sẽ tiến hành giảm cước đến 50% cho khách thuê bao cổng/kênh truyền dữ liệu quốc tế. Công ty VDC cũng được VNPT cho phép chủ động giảm giá thuê bao cổng, cước cài đặt, thuê kênh… trong khoảng 30 - 50% nhằm mục đích hỗ trợ khách hàng.

 

Công ty FPT bất chợt đưa ra khung giá mới với mức giảm cước sử dụng thẻ Internet dao động trong khoảng 30 - 50% cho khu vực Hà Nội và TP.HCM. Đợt giảm cước bắt đầu từ giữa tháng 2 và giá mỗi phút truy cập Internet là 180đ/phút (vào những giờ cao điểm) sẽ giảm xuống chỉ còn 150đ/phút. Cước truy cập Internet vào lúc 0 - 2h sẽ chỉ còn 100đ/phút. Như vậy, cước trung bình cho các thời điểm khác nhau trong ngày sẽ dao động ở mức 120đ/phút.

 

Các nhà cung cấp dịch vụ truy cập Internet (ISP) khác vẫn bình thản vì họ cho rằng mức giảm này chưa ăn thua. Chính OCI đã có mức cước thông thường là 130đ/phút, và nếu tặng thêm tiền trong đợt khuyến mãi nạp thẻ mới, vô hình chung cước truy cập Internet của OCI chỉ còn 1/2 giá.

Điện thoại di động sẽ giảm cước mạnh với sự xuất hiện của các đơn vị kinh doanh mới.

 

Ai sẽ chiếm lợi thế?

 

Nếu như trước đây S-Fone đã làm quảng cáo rất tốt trong việc tính cước 10 giây thì nay các mạng điện thoại di động mới cũng có thể làm được. Mặt khác, trường hợp khách hàng của mạng này chuyển qua mạng khác chỉ vì 10 giây đầu tiên không nhiều lắm. Số điện thoại di động đang được người sử dụng xem như số chứng minh nhân dân, nó gắn liền với công việc làm ăn, quan hệ bạn bè, đồng nghiệp, họ hàng, người thân...

 

Các mạng điện thoại di động, các ISP mới chỉ có thể khai thác thuê bao mới hoặc một số đối tượng khách hàng sử dụng mạng không thường xuyên (dùng thẻ trả trước). Đây chính là mặt trận chính của các ISP, họ sẽ quyết chiến với nhau từng đồng cước/phút để bán được thêm vài trăm, vài ngàn thẻ. Mô hình kinh doanh các loại thẻ trả trước ở các quốc gia có ngành viễn thông hiện đại khá năng động, khách hàng được sử dụng nhiều loại hình dịch vụ trên một cùng loại thẻ (smart card) với giá cước thấp.

 

Tính đến nay, VNPT vẫn là đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông ở tầm quốc gia và kinh doanh trên diện rộng so với các công ty khác. Trong khuôn khổ xây dựng mạng lưới viễn thông chung, VNPT không thể kén chọn khu vực khai thác mạng. Trong khi đó, các công ty liên doanh hoặc cổ phần thường chỉ khai thác ở những khu vực lợi nhuận cao như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng. Do đó, việc định ra những quyết sách thích hợp trong cuộc cạnh tranh thị phần viễn thông sẽ trở nên vô cùng phức tạp đối với các DN gồm nhiều thành phần khác nhau. Tóm lại, nếu các DN càng giảm mạnh cước phí, mở thêm dịch vụ mới thì người tiêu dùng càng hoan nghênh!

 

  • Chí Thịnh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,