221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
225124
"Cân đối nguồn gạo cần tiêu thụ, không để xảy ra khan hiếm"
1
Article
null
'Cân đối nguồn gạo cần tiêu thụ, không để xảy ra khan hiếm'
,

(VietNamNet) - Tại cuộc họp bàn về tình hình xuất khẩu gạo và thị trường lúa gạo quý I cuối tuần qua, Phó Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn ''chỉ đạo kiểm tra, tính toán và cân đối lại để xác định rõ nguồn gạo hàng hoá cần tiêu thụ trong 6 tháng đầu năm và dự kiến cả năm 2004''.

Phó Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhận định, mức giá lúa hiện nay là đảm bảo được thu nhập cho nông dân và xuất khẩu có lời.

Việc làm này nhằm giúp Hiệp hội lương thực chủ động hướng dẫn các DN giao dịch, ký hợp đồng xuất khẩu gạo trong thời gian tới. Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo ''việc cân đối nguồn gạo phải bảo đảm nguyên tắc không để xảy ra khan hiếm đồng thời tiêu thụ hiệu quả gạo hàng hoá cho nông dân''.

Xem xét tình hình xuất khẩu gạo và thị trường lúa, gạo quý I/2004, Phó Thủ tướng kết luận: ''Trong những tháng cuối năm 2003, đầu năm 2004, giá vật tư đầu vào sản xuất nông nghiệp gia tăng nên giá lúa, gạo trong nước có tăng lên. Đáng lưu ý là một số DN có biểu hiện tranh mua, tranh bán, trốn thuế... làm cho tình hình mua bán và giá cả lúa, gạo ở một số nơi của ĐBSCL diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, cung, cầu gạo cho tiêu dùng trong nước và xuất khẩu cơ bản vẫn giữ được cân đối, ổn định, mức giá lúa hiện nay là đảm bảo được thu nhập cho nông dân và xuất khẩu có lời''.

Để chủ động điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới, Phó Thủ tướng chỉ đạo Hiệp hội lương thực Việt Nam họp bàn với các thành viên phối hợp trong giao dịch ký hợp đồng xuất khẩu, thống nhất điều hành thực hiện các hợp đồng gạo đã ký; trước mắt có thể tạm ngừng ký các hợp đồng xuất khẩu gạo giao trước tháng 6/2004. Phó Thủ tướng đồng thời yêu cầu các cơ quan chức năng của Bộ Tài chính và Bộ Thương mại  phối hợp chặt chẽ với Uỷ ban Nhân dân các tỉnh phía Bắc kiểm soát chặt chẽ để thu đủ thuế theo luật định đối với gạo xuất khẩu biên mậu.

  • Phương Thanh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,