221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
233257
Thị trường gạo thế giới: cầu vượt cung
1
Article
null
Thị trường gạo thế giới: cầu vượt cung
,

Những tháng cuối năm 2003 và đầu năm 2004, thị trường gạo thế giới trở nên rất sôi động và giá liên tục tăng cao. Các nước xuất khẩu gạo được hưởng lợi từ việc giá gạo tăng trên thị trường.

Sản lượng lúa gạo châu Á đang sụt giảm.

Theo các chuyên gia kinh tế, hiện tại cầu đã vượt cung trên thị trường gạo toàn cầu, kéo theo giá mặt hàng này liên tục tăng. Nguyên nhân  là do một số các quốc gia như Philippines, Indonesia, Iraq... đã tăng mức nhập khẩu gạo. Ngoài ra, sản lượng gạo tại châu Á (khu vực sản xuất lúa gạo chủ lực của thế giới) đang sụt giảm. Nhưng nguyên nhân hàng đầu có lẽ đến từ Trung Quốc.

Những năm trước đây, dù ít hay nhiều thì Trung Quốc là quốc gia xuất khẩu gạo (năm 2003 xuất khẩu 3 triệu tấn). Nhưng tình hình đã đổi khác: những tháng đầu năm 2004, quốc gia này đã nhập khẩu nhiều gạo từ các nước láng giềng. Bởi hiện đất dùng cho sản xuất lúa gạo ở Trung Quốc ngày càng thu hẹp do quá trình đô thị hóa đang diễn ra rất nhanh chóng. Còn người nông dân, một bộ phận rời quê lên thành phố tìm việc, một phần chuyển đổi cơ cấu sang trồng các loại cây trồng khác cho thu nhập cao hơn. Kết quả là, sản lượng gạo của Trung Quốc đã liên tục bị sụt giảm trong 6 năm liền. Thêm vào đó, mức tiêu thụ các loại gạo có chất lượng cao tăng nhanh nên trong năm nay, có thể Trung Quốc sẽ phải nhập khẩu khoảng 750.000 tấn gạo - và con số này còn tiếp tục tăng trong những năm tới.

Các nước xuất khẩu gạo đã được hưởng lợi từ việc giá tăng trên thị trường. Thái Lan - quốc gia xuất khẩu gạo nhiều nhất thế giới, đã tranh thủ xuất đi số hàng tồn kho từ các năm trước với giá khá cao.

(Hoàng Diệu - Theo Business Times)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,