221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
346749
Thị trường ĐTDĐ: Sản phẩm mới đang thắng thế
1
Article
null
Thị trường ĐTDĐ: Sản phẩm mới đang thắng thế
,

(VietNamNet) - Hiện nay, người sử dụng điện thoại di động (ĐTDĐ) khá chú trọng đến sản phẩm mới, nhưng cũng thích sản phẩm giá rẻ. Vì vậy, Nokia hiện đứng đầu bảng với 47% thị phần.

Thị phần trước hết thuộc về hàng nhập lậu

Giới thiệu các loại điện thoại di động mới tại showroom Nokia - Ảnh: C.T

Theo nhận xét của một số cửa hàng kinh doanh ĐTDĐ, số lượng ĐTDĐ nhập lậu cũng góp phần ảnh hưởng đến thị phần của các hãng. Nhãn hiệu nào có số lượng máy nhập lậu lọt vào VN nhiều hơn sẽ dễ có được số thị phần áp đảo. Điều này có phần đúng, vì tâm lý người tiêu dùng hiện nay vẫn là thích mua ĐTDĐ với giá rẻ. Hàng chính hãng thường chỉ chiếm tỷ lệ thị phần cao ở nhóm sản phẩm giá trị cao, hoặc nhóm sản phẩm ít người mua; còn những mẫu điện thoại "nóng bỏng" trên thị trường chủ yếu là hàng nhập lậu. Với giá bán rẻ hơn 30-50%, có lẽ hàng chính hãng kém thuyết phục hơn so với hàng nhập lậu.

Theo báo cáo mới đây của Công ty Nghiên cứu thị trường GFK, thị phần ĐTDĐ vẫn chưa có sự thay đổi về thứ hạng dẫn đầu. Nokia hiện đứng đầu bảng với 47% thị phần. Dự kiến, trong năm 2004 hãng Nokia sẽ tung ra thị trường khoảng 40 sản phẩm mới, trong đó có khá nhiều loại máy cao cấp như N6230 - N7600 - N7610 - N7700;...

Bên cạnh đó, hãng Samsung có ưu thế là tiêu thụ được nhiều các mẫu điện thoại di động cao cấp hơn so với một số hãng khác. Như vậy, giữa Nokia và Samsung đang hình thành một cuộc đua tranh về tốc độ ra đời các mẫu điện thoại cao cấp.

Sản phẩm mới và cuộc chạy đua của các hãng

Mẫu ĐTDĐ mới CF-62 của Siemens vừa giới thiệu trong tháng 5.

Hiện nay, những người sử dụng ĐTDĐ khá chú trọng đến sản phẩm mới và sự lựa chọn của họ nghiêng về các nhãn hiệu thường xuyên có sản phẩm mới. Do đó, đại diện các hãng ĐTDĐ ở VN phải "tất tả" lo cho được suất nhập hàng mới trong thời gian sớm nhất. Khi mẫu điện thoại được công bố trên thế giới, thông thường khoảng 6-12 tháng sau mới có hàng bán tại VN. Sản phẩm mới sẽ được ưu tiên bán trước tại những thị trường lớn như Mỹ, Trung Quốc, Hồng Kông, châu Âu... Các nước trong khu vực Đông Nam Á thường bị chậm trễ khoảng 3-6 tháng so với những khu vực kể trên.

Trong quý này, hãng Siemens vừa giới thiệu mẫu điện thoại CF-62 với ăng-ten vòng, kiểu dáng thời trang dành cho giới trẻ. Họ chuẩn bị tung ra model CX-65 với kết cấu thân máy khá độc đáo như dạng máy kỹ thuật Siemens SX-1. Do chậm chân trong việc đưa ra sản phẩm mới, nên Siemens đang bị lép vế so với các hãng khác. Trong khi đó, Nokia liên tiếp giới thiệu loạt điện thoại mới như N7200, N7600, N6230... chinh phục cảm tình của giới trẻ. Sony Ericsson đang chậm rãi và hài lòng với thị phần hiện có, nên vẫn chưa có kế hoạch đưa ra sản phẩm mới. Mẫu điện thoại mới đang được khách hàng trông đợi là Sony Ericsson K700, thì vẫn chưa xác định thời điểm vào VN.

Nokia hay Samsung sẽ dẫn đầu?

Dự báo về thị trường ĐTDĐ, một số chuyên gia trong ngành viễn thông cho rằng, số lượng tiêu thụ trong năm nay sẽ tăng mạnh, vào khoảng 1,2-1,4 triệu máy, so với 750 ngàn máy bán được vào năm ngoái. Hàng nhập chính thức chiếm khoảng 30-40% số lượng máy bán được trên thị trường. Các loại ĐTDĐ gắn camera chiếm ưu thế, và các hãng điện thoại sẽ tập trung cho nhóm sản phẩm này. 

Hiện nay, cuộc chạy đua giữa Nokia và Samsung vẫn chưa có hồi kết thúc, và vị trí nhất nhì vẫn thuộc về họ. Theo ý kiến của giới kinh doanh ĐTDĐ, có lẽ Nokia vẫn giữ vị ở vị trí đầu bảng về số lượng máy đang sử dụng, còn Samsung sẽ hài lòng với vị trí hạng nhất về doanh số, do tiêu thụ các loại điện thoại cao cấp nhiều hơn. 3 đại gia Sony Ericsson, Siemens và Motorola sẽ phân chia nhau phần lớn số thị phần còn lại, trước khi bỏ lại vài phần trăm cho các nhãn hiệu ĐTDĐ khác.

Mặc dù đã có tin hành lang về việc 1-2 tập đoàn viễn thông nước ngoài đầu tư sản xuất ĐTDĐ, nhưng thực sự thị trường VN chưa đủ lớn để mở dây chuyền lắp ráp ĐTDĐ. Hiện VN chỉ có khoảng 2 triệu người sử dụng ĐTDĐ, còn khá thấp so với một số nước trong khu vực Đông Nam Á. Sắp tới, có một vài nhà sản xuất ĐTDĐ dự định hợp tác với các đơn vị cung cấp dịch vụ thông tin di động để gián tiếp giảm giá sản phẩm cho người tiêu dùng. Một chiếc điện thoại di động được mua cùng với việc đăng ký hoà mạng và cam kết sử dụng lâu dài (1-3 năm) sẽ được giảm giá khoảng 30-40%. Khi đăng ký sử dụng các gói cước đã được tính trước số phút miễn phí trong tháng, khách hàng cũng sẽ được giảm giá mua ĐTDĐ (kèm theo).

  • Chí Thịnh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,