221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
439764
6 tháng tới, xuất khẩu gạo tiếp tục lợi thế
1
Article
null
6 tháng tới, xuất khẩu gạo tiếp tục lợi thế
,

(VietNamNet) - Theo Bộ NN&PTNT, dự đoán mới nhất của Tổ chức Nông Lương LHQ (FAO) cho thấy, sản lượng gạo toàn cầu năm 2004 sẽ đạt mức kỷ lục 613 triệu tấn, tăng 21 triệu tấn so với năm 2003. Đáng chú ý là, sản lượng gạo dự kiến lại tăng tại các nước phải nhập khẩu lớn như Bangladesh, Iran, Nigieria và Philippines.

Việt Nam hiện đã ký được 3,1 triệu tấn gạo xuất khẩu.

Do đó, mậu dịch gạo thế giới trong năm 2004 ước đạt 25,7 triệu tấn, giảm 2,3 triệu tấn so với năm trước, do lượng nhập khẩu sẽ giảm đối với các nhà tiêu thụ gạo lớn. Tuy nhiên, theo FAO, dự đoán này mang ý nghĩa thăm dò nhiều hơn bởi mức sản lượng thu hoạch cuối cùng sẽ phụ thuộc rất lớn vào thời gian, thời tiết, nhất là sự phân bổ lượng mưa ở các nước châu Á.

Dự đoán này cũng cho biết, mặc dù xu thế tăng giá trên thị trường gạo thế giới kể từ cuối tháng 12 năm ngoái đã phần nào bị kìm chế trong tháng 5/2004 do Chính phủ Thái Lan và Trung Quốc bán gạo dự trữ ra thị trường, nhưng triển vọng giá trong các tháng tới vẫn rất sáng sủa bởi nhu cầu gạo tiếp tục tăng mạnh. Ít ra, điều này sẽ đúng cho đến tháng 8 hoặc tháng 9/2004, khi một loạt các nhà sản xuất gạo ở bắc bán cầu tiến hành thu hoạch vụ lúa chính trong năm.

Tại Trung Quốc, nhập khẩu gạo có thể sẽ thấp hơn năm 2003, do Chính phủ nước này tuyên bố gạo dự trữ vẫn còn đủ để duy trì lượng gạo nhập khẩu ở mức giới hạn.

Về xuất khẩu, trong khi Thái Lan và Việt Nam được dự đoán sẽ tăng lượng gạo xuất khẩu thì Ấn Độ lại giảm do Chính phủ Ấn cắt giảm trợ cấp.

Nếu lượng mưa được phân bổ tốt trong các tháng tới, sản lượng thóc của Ấn Độ năm 2004 có thể đạt 136 triệu tấn, tăng 3% so với năm 2003. Đó là nhờ việc Chính phủ mới của nước này thông báo sẽ ban hành các chính sách cải tổ đối với ngành nông nghiệp, trong đó cam kết cải thiện thu nhập cho người nông dân và tự do hóa thị trường nông sản. Doanh số gạo bán ra của Ấn Độ năm 2004 ước đạt mức 2,5 triệu tấn, giảm đáng kể so với 4,5 triệu tấn năm 2003, bởi rất có thể, lệnh cấm xuất khẩu chỉ được gỡ bỏ trong 6 tháng cuối năm 2004. Bên cạnh đó, xuất khẩu gạo Ấn Độ còn phụ thuộc vào các khoản trợ cấp, như việc bán ra thông qua Tổng công ty Lương thực (FCI) với giá thấp hơn thị trường; việc thanh toán cho vận chuyển trong nước và quốc tế. Mới đây, Chính phủ Ấn Độ đã quyết định cho phép các nhà xuất khẩu thu mua gạo trực tiếp trên thị trường.

Như vậy, 6 tháng tới, thị trường nhập khẩu gạo tiếp tục có lợi cho các nước xuất khẩu, trong đó có Việt Nam. Nhu cầu nhập khẩu gạo của nhiều nước trên thế giới vẫn đang sôi động, với những khách hàng lớn như Trung Quốc, Indonesia... Bên cạnh đó, một số nước châu Mỹ Latinh thấy giá gạo Mỹ cao liền quay sang mua của châu Á. Cầu vẫn vượt cung, và dự báo giá gạo ở mức cao, rất có thể sẽ sớm hình thành mặt bằng giá xuất khẩu mới.

  • H.Phương
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,