221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
493092
Phải cảnh báo cả khó khăn cho nhà đầu tư
1
Article
null
Xúc tiến đầu tư:
Phải cảnh báo cả khó khăn cho nhà đầu tư
,

(VietNamNet) - "Chúng ta cần cho các nhà đầu tư biết những khó khăn trên thị trường Việt Nam và phương hướng giải quyết, chứ không chỉ tập trung quảng bá những ưu thế của mình", Phó Giám đốc Công ty VILAF - Hồng Đức, ông Trần Tuấn Phong, hiến kế cho Trung tâm xúc tiến đầu tư phía Bắc tại Hội nghị tư vấn đầu tư tổ chức ngày 26/7.

Ông Hoàng Văn Huấn - Giám đốc Trung tâm đầu tư phía Bắc, ghi nhận tất cả ý kiến đóng góp của các công ty tư vấn.

Nhờ kinh nghiệm làm việc thường xuyên với các nhà đầu tư nước ngoài, hiểu rõ khó khăn cũng như mong muốn của họ, những công ty tư vấn tham dự hội nghị đã đưa ra nhiều ý kiến xác đáng đóng góp cho công tác xúc tiến đầu tư được hiệu quả và thiết thực hơn. Theo ông Nguyễn Trần Bạt, Giám đốc InvestConsult Group, Trung tâm xúc tiến phải chú trọng tới công tác nghiên cứu khoa học, phân tích nền kinh tế Việt Nam, kinh tế thế giới, từ đó đưa ra định hướng xúc tiến đầu tư.

Ông Phong nêu ra thực tế, rất nhiều đoàn quan chức Việt Nam ra nước ngoài xúc tiến đầu tư, nhưng đi đâu, lần nào cũng chỉ đưa ra một số câu hỏi nhất định, khiến Bộ Ngoại giao phía bạn phải "rào trước" rằng không trả lời một số câu hỏi đã thành "lối mòn" của ta. Theo ông, khi đi xúc tiến, chúng ta phải coi nhà đầu tư là khách hàng, hiểu họ muốn gì, hiểu được chiến lược của Việt Nam, khả năng cạnh tranh của Việt Nam là gì. Thực tế khi quyết định bỏ tiền ra, các nhà đầu tư đã tìm hiểu rất kỹ về luật pháp, cơ hội và thách thức của thị trường mình sắp đến, do đó, khi được gặp trực tiếp, họ muốn giới lãnh đạo chỉ ra cho họ phương hướng giải quyết khó khăn cụ thể, chứ không chỉ cần nghe những lời "mát tai" chung chung.

Ông Nguyễn Thanh Hà, Giám đốc Công ty Tư vấn Thanh Ha.Co, lại nhận xét, khi tổ chức các hội thảo xúc tiến đầu tư, chúng ta cần nêu rõ ngành nào cần thu hút đầu tư, tình hình phát triển ra sao, đưa ra các con số cụ thể để nhà đầu tư khỏi mất nhiều thời gian công sức tìm hiểu thêm. Ngoài ra, Việt Nam cũng cần học tập kinh nghiệm của Thái Lan, Trung Quốc luôn lựa chọn hội thảo xúc tiến đầu tư quốc tế lớn, tập trung nhiều nhà đầu tư có uy tín và đến đó quảng bá hình ảnh đất nước mình thật bài bản. Ông cũng đề xuất nên tổ chức hội thảo xúc tiến đầu tư trực tuyến qua mạng internet vừa đỡ tốn kém, khắc phục khó khăn về không gian, các nhà đầu tư lại có thể hỏi đáp trực tiếp những thắc mắc, khó khăn của mình.

"Chúng ta cứ loay hoay đi tìm kiếm đầu tư ở nơi này, nơi khác, nhưng tại sao lại không phục vụ tốt những công ty đang đầu tư ở Việt Nam, khiến họ phải bỏ thêm vốn hay kéo thêm nhiều công ty khác vào Việt Nam làm ăn? Đây chính là cách xúc tiến nhanh nhất", bà Vũ Thị Mai Thu - Giám đốc Công ty IPPA phát biểu. Theo bà, chúng ta phải làm sao tạo sự tin tưởng nơi các nhà đầu tư, phát triển dịch vụ hỗ trợ kinh doanh thật uy tín. Chúng ta không thể cứ nay ban hành một nghị định, mai lại sửa, khiến nhà đầu tư luôn cảm thấy bất an, lo lắng. Nói như ông Trần Nhơn - Giám đốc Công ty Hội nhập và Phát triển toàn cầu, thì các bộ ngành phải tạo được một môi trường đầu tư minh bạch, dân chủ và có thể tiên đoán được.

  • Cẩm Tú

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,