221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
496134
Bộ Thương mại cho xuất thêm gạo thơm, gạo nếp
1
Article
null
Bộ Thương mại cho xuất thêm gạo thơm, gạo nếp
,

(VietNamNet) - Bà Nguyễn Thu Nguyệt, Tổng Thư ký Hiệp hội Lương thực (Vietfood) vừa cho VietNamNet biết, Bộ Thương mại đã đồng ý cho các DN tiếp tục ký hợp đồng xuất khẩu thêm hai loại gạo: thơm và nếp, với số lượng khống chế tối đa ở mức 5.000 tấn/tháng/loại và phải đăng ký với Hiệp hội.

Đến nay, Việt Nam đã xuất khẩu được trên 2,6 triệu tấn gạo.

Bà Nguyệt cũng cho biết, Bộ Thương mại đã không chấp nhận xuất thêm gạo tấm, và số lượng gạo này đã xuất khẩu vẫn tính vào chỉ tiêu 3,5 triệu tấn.

Trước đó, Hiệp hội Lương thực Việt Nam đã có văn bản gửi Chính phủ đề nghị không tính gạo thơm và gạo nếp vào chỉ tiêu xuất khẩu năm 2004 (là 3,5 triệu tấn), tiếp tục cho phép DN xuất khẩu hai mặt hàng này. Đây là những mặt hàng mà các tỉnh ĐBSCL khuyến khích nông dân trồng để tăng giá trị xuất khẩu, đồng thời cũng là hai mặt hàng mới tìm được khách hàng và thị trường ổn định trong năm 2004, với lượng xuất khẩu 5.000-7.000 tấn/mặt hàng/tháng.

 

Việc cho phép các DN tiếp tục xuất khẩu hai mặt hàng này nhằm giữ chân khách hàng và thị trường (giá gạo thơm cao hơn gạo thường khoảng 30-35 USD/tấn, nếp cao hơn gạo thường 10-15 USD/tấn), tạo điều kiện thuận lợi hơn để nông dân tập trung đầu tư mở rộng diện tích. Sản lượng gạo thơm và gạo nếp cũng chiếm tỷ lệ rất nhỏ, việc xuất khẩu hai mặt hàng này sẽ không ảnh hưởng đến an ninh lương thực.

 

Từ đầu năm đến nay, tỉnh Hậu Giang đã xuất khẩu lô hàng 3.000 tấn gạo thơm Jasmine 85 đầu tiên sang thị trường Bỉ. Lô gạo xuất khẩu này được chế biến tại Nhà máy chế biến gạo chất lượng cao Vị Thanh. Tại Tiền Giang, hồi đầu tháng 5, Công ty Lương thực tỉnh cũng đã xuất khẩu được 610 tấn gạo thơm cao cấp thương hiệu Vinarice đi Hong Kong và Mỹ, Nauy, với giá cao hơn khoảng 100 USD/tấn so với gạo 5% tấm.

 

Theo Bộ Thương mại, trong tháng 7, cả nước đã xuất khẩu được khoảng 300.000 tấn gạo, đạt 75 triệu USD; 7 tháng xuất khẩu 2,64 triệu tấn, kim ngạch 610 triệu USD. Giá xuất khẩu gạo đã tăng trở lại sau khi có xu hướng giảm hồi cuối tháng 6, do lượng cung dồi dào của vụ Hè thu. Hiện giá gạo 5% và 25% tấm chào là 233-235 USD/tấn và 219-220 USD/tấn, FOB. Tuy giá đã tăng trở lại, song mức giá này vẫn thấp hơn mức giá hồi giữa tháng 6 khoảng 3-5 USD/tấn. Cũng giống như Việt Nam, giá gạo Thái Lan tháng 7 cũng tăng tới 10 USD/tấn so với tháng 6.

 

Dự báo giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục tăng nhẹ do nguồn cung trong nước hiện không đáp ứng được cầu, giá thu mua lúa gạo trong nước bắt đầu tăng nhẹ. Trong tháng tới, xuất khẩu tiếp tục thuận lợi do giá quốc tế tăng, nhu cầu đối với gạo Việt Nam tăng lên ở các thị trường châu Phi, Trung Quốc, Hàn Quốc, Iraq.

  • H.Yên

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,