221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
496316
2004: Kiều hối sẽ đạt 3 tỷ USD
1
Article
null
2004: Kiều hối sẽ đạt 3 tỷ USD
,

(VietNamNet) - Dự kiến mức kiều hối năm nay có thể đạt 3 tỷ USD và năm tới 3,5 tỷ USD - cao nhất trong các năm - là hoàn toàn khả quan.

Tổng số kiều hối trong 7 tháng vượt con số 1 tỷ USD.

Đó là khẳng định của ông Trương Văn Phước - Vụ trưởng Vụ Quản lý Ngoại hối - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (SBV).

''Không có cản trở gì với hoạt động kiều hối, vì chính sách của chúng ta hiện rất thông thoáng với tất cả các loại hình ngoại tệ. Đồng bào mình nếu gửi tiền về nước sẽ được tạo mọi điều kiện, có thể gửi bằng nhiều loại ngoại tệ và khi thanh toán cũng được rút ngoại tệ theo yêu cầu''.

Ông Phước cho rằng, thời gian qua, các hoạt động đầu tư tại Việt Nam của kiều bào đã rất hiệu quả là một nguyên nhân khiến kiều bào tin tưởng hơn khi đầu tư ở quê hương. Bằng chứng là GDP của Việt Nam vẫn tăng trưởng hàng năm từ 7-8%, đứng mức cao ở châu Á. Bên cạnh đó, thu nhập của Việt kiều ở nước ngoài cũng tăng lên, và niềm tin vào Tổ quốc khiến luồng kiều hối về nước được hậu thuẫn mạnh mẽ.

T
heo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, 6 tháng đầu năm nay có 114 dự án với tổng vốn 203 tỷ đồng của Việt kiều đầu tư về nước được cấp phép hoạt động, tăng 42,5% về số dự án và trên 40% về số vốn so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện nay, ở Việt Nam còn 2 bộ luật đầu tư, một dành cho các nhà đầu tư nước ngoài và một dành cho nhà đầu tư trong nước. Việt kiều được quyền lựa chọn kinh doanh theo một trong hai bộ luật trên.

Chỉ tính riêng lượng kiều hối chuyển về nước qua TP.HCM 7 tháng đầu năm đã đạt 1,05 tỷ USD, tăng trên 11% so với cùng kỳ năm ngoái, và vượt cả số vốn đầu tư nước ngoài vào VN trong 6 tháng đầu năm (755 triệu USD). Trong đó, 538 triệu USD được chuyển qua hệ thống ngân hàng, 167 triệu USD chuyển tiền cá nhân và 195 triệu USD chuyển qua các đơn vị chi trả kiều hối. Đó là chưa kể đến số tiền ngoại tệ mà kiều bào mang theo khi về thăm nhà.

TP.HCM hiện có 1.115 DN Việt kiều đang hoạt động với tổng vốn đăng ký là 2.100 tỷ đồng. 6 tháng đầu năm 2004, thêm 88 DN của Việt kiều được thành lập trong các ngành công nghệ thông tin, công nghiệp và du lịch. Lượng Việt kiều về nước qua sân bay Tân Sơn Nhất từ đầu năm đến nay cũng rất cao, tăng 43% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hiện nay có khoảng 2,7 triệu người Việt Nam đang sinh sống và làm việc ở 90 nước và lãnh thổ. Trong đó có 1,2 triệu người ở Mỹ, một triệu ở châu Âu và 300.000 ở Australia. Chỉ riêng tập đoàn Western Union (Mỹ) đã có tới 2.400 điểm chi trả kiều hối thông qua các ngân hàng tại Việt Nam.

''Tôi cho rằng với các yếu tố hiện thời, con số hơn 3 tỷ USD kiều hối trong năm nay là hoàn toàn khả quan. Nếu có sự cố bất thường gì, Ngân hàng Nhà nước sẽ ngay lập tức có những điều chỉnh thích hợp với tiêu chí luôn mở cửa với kiều bào'', ông Phước nói.

  • Hồng Phúc

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,