221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
497358
Chưa điều chỉnh giá xăng dầu trong nước
1
Article
null
Chưa điều chỉnh giá xăng dầu trong nước
,

(VietNamNet) - Bộ Tài chính chiều qua (9/8) cho biết, Bộ này chưa tính đến việc điều chỉnh giá xăng dầu trong nước, dù giá xăng dầu trên thế giới đang trên đà tăng mạnh và các DN kinh doanh xăng dầu đang than lỗ.

Biến động giá xăng dầu khiến một số hãng taxi lợi dụng tăng gía dịch vụ.

Trả lời phỏng vấn qua điện thoại, ông Nguyễn Tiến Thỏa - Cục phó Cục Quản lý giá - Bộ Tài chính cho biết: ''Biến động của giá xăng dầu trên thị trường thế giới hiện còn nhiều yếu tố chưa thể lường trước được. Quan điểm chỉ đạo của Chính phủ là các DN và người tiêu dùng cần 'làm quen' với quy luật của thị trường. Tuy nhiên, Nhà nước sẽ có những 'che chắn' nhất định nếu giá cả có biến động lớn bằng các biện pháp như giảm thuế, bù lỗ... mà thực tế là đã làm rồi''.

Nếu giá dầu thô trên thế giới vẫn tiếp tục đẩy lên cao nữa và kéo dài thì Chính phủ sẽ có biện pháp xử lý thích hợp như bù lỗ hoặc xây dựng giá theo biên độ của giá thế giới... Tuy nhiên, theo ông Thoả, tất cả các biện pháp này cũng vẫn là thực hiện theo đúng tinh thần của Quyết định 187/TT-CP về điều hành xăng dầu. Đó là Nhà nước chỉ xây dựng giá định hướng cho mặt hàng này, còn các DN tự điều chỉnh giá (đối với xăng không quá 10%, dầu không quá 5%).

Các DN kêu lỗ là không đúng

Ông Nguyễn Tiến Thoả cho rằng, việc các DN kinh doanh xăng dầu kêu lỗ như một số báo đã đưa là không đúng. Mức điều chỉnh tăng giá thêm 1.000 đồng/lit đối với xăng là được xây dựng trên mức giá của tháng 5/2004, thời điểm giá xăng trên thế giới ở mức đỉnh (trên 48 USD/thùng). Nếu giá thế giới đang dao động ở mức trên 49 USD/thùng thì cũng mới chỉ chênh lên chút ít. Vì vậy, các DN kêu lỗ là không đúng. ''Theo tôi được biết, chưa có DN nào nhập khẩu xăng về với mức giá này'', ông Thoả khẳng định.

Về quan điểm xây dựng giá tối đa cho các mặt hàng thiết yếu (như xăng dầu, sắt thép...), ông Thoả cho rằng, cách này sẽ tự nhiên biến thành một giá 'cứng' khiến các DN cạnh tranh nhau không lành mạnh. Và nếu cơ quan quản lý can thiệp quá vào giá thì cũng gây tác động tiêu cực đối với thị trường.

''Tất nhiên, mục tiêu của bất kỳ DN nào cũng là lợi nhuận, kinh doanh càng có lãi thì họ mừng. Tuy nhiên, các DN cũng không nên vì quá chạy theo mục đích lợi nhuận mà gian lận, độc quyền...'', ông Thoả nói.

Mức giá dầu thô giao ngay tại biển Bắc chiều 9/8 ở mức 45,80 USD/thùng. Dầu thô giao ngay tại Tây phi mức 45,10 USD/thùng. Như vậy, giá dầu hiện đã tăng hơn 30% trong năm nay. Giá xăng tuần qua đã có lúc lên tới 49 USD/thùng.

  • Hồng Phúc

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,