221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
501398
''Không điều chỉnh giá xăng dầu từ nay tới cuối năm''
1
Article
null
''Không điều chỉnh giá xăng dầu từ nay tới cuối năm''
,

(VietNamNet) - Trước một số thông tin giá xăng dầu trong nước chuẩn bị tăng theo giá thế giới, các quan chức Bộ Tài chính và Bộ Thương mại đều khẳng định họ chưa có chủ trương sẽ điều chỉnh tăng giá xăng dầu.  

Giá xăng dầu sẽ không tăng trong thời gian tới.

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Tiến Thoả - Cục phó Cục Quản lý giá - Bộ Tài chính khẳng định, từ nay tới cuối năm, Bộ này sẽ không tăng giá xăng dầu. Nguyên nhân là để ổn định giá cả và ổn định nền kinh tế, bởi nếu giá xăng dầu tiếp tục tăng rất có thể các mặt hàng khác sẽ ''được đà'' tăng giá theo.

Bộ đã đề nghị với Thủ tướng Chính phủ, trong tình hình hiện nay vẫn giữ nguyên giá bán xăng dầu. Cụ thể: xăng A92 là 7.000 đồng/lít, xăng A90 là 6.800 đồng/lít, dầu diezel 0,5%S là 4.850 đồng/lít.

Bộ Tài chính chỉ điều chỉnh giá xăng dầu trừ phi giá thế giới lên quá cao và kéo dài ở mức trên 50 USD/thùng. Tuy nhiên, Quyết định 187 về cơ chế kinh doanh xăng dầu chỉ được áp dụng với mức độ thích hợp và chưa thể áp dụng ngay việc cộng thêm 10% giá bán lẻ đối với xăng. Điều này theo ông Thoả rất khó xảy ra bởi (18/8), giá dầu giảm 1 USD/thùng sau khi Tổng thống Hugo Chavez vượt qua cuộc trưng cầu dân ý ở Venezuela.  

Còn phía Bộ Thương mại, Thứ trưởng Phan Thế Ruệ khẳng định là ông chưa nhận được công văn nào của các DN đầu mối nhập khẩu xăng dầu về việc cho phép họ được cộng thêm vào giá bán lẻ 5% đối với dầu hoả và dầu diesel và 10% đối với mặt hàng xăng như một số báo chí đưa tin. Hiện Bộ này cũng chưa có chủ trương tăng giá xăng dầu.

Ông Hoàng Thọ Xuân - Vụ trưởng Vụ Chính sách thị trường trong nước, Bộ Thương mại cũng khẳng định: ''Chúng tôi chưa nhận được bất kỳ kiến nghị nào từ phía các DN kinh doanh xăng dầu. Nếu có điều chỉnh giá xăng dầu, chúng tôi cũng chờ ý kiến từ phía Chính phủ''.

Theo các DN đầu mối nhập khẩu xăng dầu, giá nhập khẩu xăng dầu vào Việt Nam đã tiếp tục tăng lên mức kỷ lục mới sau khi giá dầu thô tăng vọt lên mức trên 47 USD/thùng tại New York trong ngày 13/8/2004.

Kết thúc ngày 18/8, dầu thô được bán ra trên thị trường thế giới với giá 47 USD/thùng, tăng nhẹ so với ngày hôm qua. Giá dầu nhẹ bán ra tại thị trường Mỹ cũng đã lên 46,88 USD/thùng (tăng 13 cent so với mức 46,95 của ngày hôm qua). Dầu Brent tại thị trường London cũng lên 7 cent, hiện được bán với giá 43,06 USD/thùng. 

Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn đặt nhiều hy vọng vào việc thắng lợi của ông Chavez. Venezuela hiện là nhà cung cấp dầu lửa lớn thứ 5 thế giới. Nước này dự định sẽ nâng sản lượng dầu từ 3,1 triệu thùng/ngày hiện nay lên 5 triệu thùng/ngày tới năm 2009.

  • P.Thanh - H.Phúc
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,