221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
504274
Sẽ điều chỉnh mức xuất khẩu lên 3,8-4 triệu tấn gạo
1
Article
null
Sẽ điều chỉnh mức xuất khẩu lên 3,8-4 triệu tấn gạo
,

(VietNamNet) - Bà Phạm Thị Tước - Vụ Phó Vụ Kế hoạch (Bộ NN&PTNT) vừa cho biết, theo yêu cầu của Chính phủ, sau khi tiến hành cân đối lại lượng gạo hàng hóa, Bộ NN&PTNT xác định có thể xuất khẩu được 3,8-4 triệu tấn trong năm 2004.

Mục tiêu xuất khẩu gạo có thể được điều chỉnh trong thời gian tới.

Bà Tước cho biết sản lượng lương thực năm 2004 của Việt Nam có thể đạt 34,8 triệu tấn - tăng 600.000 tấn so với cân đối trước đó là 34,2 triệu tấn.

Với sản lượng này, sau khi cân đối cho tiêu dùng, giống, chăn nuôi, dự trữ, bà Tước cho biết, Việt Nam có thể xuất khẩu được 4 triệu tấn gạo trong năm nay. Nếu muốn đảm bảo hơn nữa cho dự trữ, có thể xuất 3,8 triệu tấn, còn 200.000 tấn dôi dư sẽ để dành cho xuất khẩu, tiêu dùng trong 2 tháng đầu năm 2005 - thời gian cả nước chưa vào vụ sản xuất. Hôm nay, Bộ NN&PTNT sẽ báo cáo cụ thể với Tổ điều hành thị trường của Chính phủ và Bộ Thương mại, từ đó, kiến nghị Chính phủ điều chỉnh mục tiêu xuất khẩu gạo trong thời gian tới.

Bà Tước cũng khẳng định, đặt ra chỉ tiêu xuất khẩu 3,5 triệu tấn là làm khó cho ngành nông nghiệp, cho nông dân, bởi việc chống lạm phát cần các giải pháp vĩ mô, đồng bộ. Việc giá lương thực tăng không hề ảnh hưởng đến việc tăng chỉ số tiêu dùng, bởi cùng với đó, giá vật tư, phân bón và xăng dầu đều tăng. Giá lương thực tăng, nông dân mới chỉ có thể bù đắp được phần tăng của các loại chi phí khác. Hơn nữa, giá lương thực tăng là điều đáng mừng vì hiện nay, chúng ta vẫn đang là nước nông nghiệp, trong đó 80% dân số đang sống ở nông thôn".

  • H.Yên

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,