221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
505922
Cấm thanh toán quá 10 triệu tiền mặt qua ngân hàng?
1
Article
null
Cấm thanh toán quá 10 triệu tiền mặt qua ngân hàng?
,

(VietNamNet) - Các tổ chức, DN, người dân khi thanh toán tiền mua hàng hoá, dịch vụ với nhau phải sử dụng tài khoản và các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Việc thanh toán hàng trăm triệu tiền mặt qua ngân hàng sẽ chấm dứt.

Đó là quy định mới nhất về việc thanh toán bằng tiền mặt vừa được Ngân hàng Nhà nước và Chính phủ đưa ra trong Dự thảo Nghị định của Chính phủ về các quy định thanh toán không dùng tiền mặt.

Trao đổi với VietNamNet, một quan chức vụ Chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước cho biết: ''Quy định này nhằm đẩy mạnh việc thanh toán phi tiền mặt mặt tại Việt Nam.Nhà nước khuyến khích các cá nhân mở tài khoản tiền gửi thanh toán để sử dụng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Các tổ chức khi thanh toán tiền mua hàng hoá, dịch vụ phải thanh toán bằng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Những khoản thanh toán nhỏ có thể được thanh toán bằng tiền mặt theo mức: không quá 5 triệu đồng đối với một khoản chi của tổ chức sử dụng kinh phí ngân sách Nhà nước; và không quá 10 triệu đồng đối với tổ chức không sử dụng ngân sách.

Nghị định này cũng quy định phạm vi thanh toán và việc quản lý, kiểm tra giám sát, xử lý vi phạm trong lĩnh vực thanh toán bằng tiền mặt VND.

Tồn quỹ tiền mặt định mức là mức tiền mặt tối đa mà các tổ chức có tài khoản được phép giữ lại tại đơn vị mình qua đêm, bảo đảm cho các tổ chức này chủ động chi tiêu trong ngày hoặc một số ngày làm việc tiếp theo trước khi có nguồn thu tiền mặt mới hoặc rút tiền mặt từ các tổ chức giữ tài khoản về. 

Các tổ chức nêu trên (phải có tài khoản tại ngân hàng) được để tiền mặt tồn quỹ theo mức quy định. Kho bạc quy định mức tồn quỹ tiền mặt cho các tổ chức sử dụng kinh phí ngân sách Nhà nước. Đối với các tổ chức không sử dụng kinh phí ngân sách Nhà nước, chủ tài khoản phải quy định mức tồn quỹ tiền mặt cho tổ chức mình và theo dõi thực hiện hàng ngày theo chế độ kế toán - tài chính.

Khi có nhu cầu thay đổi định mức tồn quỹ tiền mặt thì phải được sự đồng ý của kho bạc đối với tổ chức sử dụng kinh phí ngân sách Nhà nước. Đối với các tổ chức không sử dụng kinh phí ngân sách Nhà nước phải được chủ tài khoản đồng ý bằng văn bản.

Các tổ chức có tài khoản phải mở sổ theo dõi tiền mặt, cập nhật số liệu thu chi hàng ngày và báo cáo theo quy định của chế độ kế toán tài chính. Các tổ chức sử dụng kinh phí Ngân sách Nhà nước còn phải lập kế hoạch thu chi tiền mặt hàng tuần, quý.

  • Hồng Phúc
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,