221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
508850
Không visa, du khách Trung Quốc vẫn được đi khắp Việt Nam
1
Article
null
Không visa, du khách Trung Quốc vẫn được đi khắp Việt Nam
,

(VietNamNet) - Bắt đầu từ chủ nhật tuần tới (12/9), khách Trung Quốc có thẻ du lịch có thể tham quan bất kỳ tỉnh, thành nào của Việt Nam mà không cần visa, thay vì chỉ 7 tỉnh, thành phía Bắc như hiện nay.

Nhiều người Trung Quốc thích du lịch nước ngoài

Thẻ du lịch là một loại giấy phép nhập cảnh dành cho khách du lịch có nhu cầu tham quan Việt Nam có thời hạn. Khách du lịch Trung Quốc có hộ chiếu do cơ quan chức năng Trung Quốc cấp, được vào Việt Nam mà không cần xin visa. Quy chế này được thực hiện từ nhiều năm nay đối với khách Trung Quốc, nhằm khuyến khích họ vào tham quan du lịch Việt Nam.

Tuy nhiên, để được hưởng qui chế ưu đãi này, khách Trung Quốc phải có thẻ du lịch do phía Việt Nam cấp, và chỉ tham quan ở 7 tỉnh thành thuộc khu vực phía Bắc, bao gồm Lào Cai, Cao Bằng, Hà Giang, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hải Phòng và Hà Nội. Nếu đi xa hơn các tỉnh thành này, khách Trung Quốc phải xin visa.

"Với qui chế mới, khách du lịch Trung Quốc có thẻ du lịch có thể đến bất kỳ tỉnh thành nào mà không cần phải xin phép", ông Dương Xuân Hội, Vụ phó Vụ Du lịch thuộc Tổng cục Du lịch đã nói với VietNamNet hôm 7/9. "Đây là biện pháp xúc tiến du lịch và tạo điều kiện cho nhiều du khách Trung Quốc vào Việt Nam du lịch và tìm kiếm cơ hội thương mại, đầu tư".

Thẻ du lịch hay qui chế mới đối với khách du lịch Trung Quốc không phải là hình thức miễn visa thông thường, thay vào đó là miễn visa có điều kiện và có kiểm soát. Ông Hội cho biết, để được cấp thẻ du lịch, khách Trung Quốc phải tham gia vào nhóm du lịch do một công ty du lịch Việt Nam hoặc kết hợp với công ty Trung Quốc tổ chức.

Khách du lịch Trung Quốc phải trả 10USD để được cấp thẻ khi du lịch Việt Nam, trong khi đó chi phí xin visa vào Việt Nam là 25USD. Thẻ du lịch có thời hạn 1 tháng, còn thời hạn visa được xác định theo yêu cầu của khách và sự cho phép của cơ quan chức năng Việt Nam.

Từ nhiều năm nay, khách Trung Quốc chiếm tỷ lệ cao nhất trong số khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam. Các công ty du lịch lữ hành cũng như Tổng cục Du lịch đã nhiều lần kiến nghị Chính phủ áp dụng chế độ miễn visa đối với khách này. tuy mhiên Chính phủ chỉ cho áp dụng thẻ du lịch, một hình thức miễn visa có điều kiện, hiện cũng đang được nghiên cứu để áp dụng cho nhà đầu tư, doanh nhân nước ngoài.

Chính phủ Việt Nam đã thực hiện chế độ miễn visa đơn phương cho khách du lịch Nhật Bản, Hàn Quốc và song phương với 6 nước Đông Nam Á, bao gồm Thái Lan, Philippines, Indonesia, Malaysia, Singapore và Lào.

Theo Tổng cục Du lịch, 8 tháng đầu năm, khách Trung Quốc vào Việt Nam đạt trên 520.000 lượt, tăng gần 40% so với cùng kỳ, được xem là quốc gia có số lượng khách nước ngoài đến Việt Nam nhiều nhất. Kế đến là khách du lịch Mỹ với trên 180.000 lượt, đưa tổng số khách du lịch đến Việt Nam từ đầu năm đến nay đạt gần 1,9 triệu lượt, tăng 33% so với cùng kỳ.

  • Minh Quang
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,