221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
519138
VF1 tháng 10 lên sàn
1
Article
null
VF1 tháng 10 lên sàn
,

(VietNamNet) - VF1, chứng chỉ quỹ đầu tư chứng khoán đầu tiên của Việt Nam, sẽ được niêm yết trên sàn giao dịch của Trung tâm Giao dịch Chứng khoán TP.HCM chậm nhất vào cuối tháng 10 tới.

Soạn: AM 154131 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Đại hội cổ đông thành lập Quỹ VF1. Ảnh: M.Q

Ông Trần Thanh Tân, Tổng Giám đốc Công ty Quản lý Quỹ (VFM), đơn vị quản lý VF1 đã cho VietNamNet biết hồi sáng nay (28/9). Quỹ VF1 đã được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp giấy phép lên sàn hồi cuối tuần qua.

Ông Tân nói rằng, việc lên sàn của VF1 chỉ còn là thủ tục. Tuy nhiên, có lẽ cũng phải mất một tháng trước khi chứng chỉ xuất hiện trên sàn và giao dịch như những cổ phiếu khác. Hiện tại, VF1 chuẩn bị thực hiện lưu ký chứng chỉ và thông báo cho các nhà đầu tư. Trong thời gian này, việc chuyển nhượng giữa những nhà đầu tư tạm thời ngưng cho đến khi chứng chỉ lên sàn, sau đó các nhà đầu tư có thể tiếp tục giao dịch VF1 như các cổ phiếu niêm yết.

VF1 bắt đầu đóng quỹ vào tháng 4 và xin phép niêm yết. Tuy nhiên, quỹ này đã không được cấp phép lên sàn sớm hơn như mong muốn của những người điều hành quỹ. Theo ông Tân, vì đây là hình thức đầu tư mới nên việc xem xét mất nhiều thời gian hơn so với cổ phiếu thông thường. Hơn nữa, niêm yết chứng chỉ quỹ chưa có văn bản nào hướng dẫn cho đến khi có quyết định mới của Bộ Tài chính được ban hành hồi đầu tháng.

"Trong thời gian chưa niêm yết, việc giao dịch và chuyển nhượng của chứng chỉ này giữa các nhà đầu tư diễn ra không nhiều", ông Tân nói. Theo ông, có khoảng 10 tỷ đồng mệnh giá chứng chỉ Quỹ VF1 được chuyển nhượng trong 6 tháng qua.

Quỹ đầu tư chứng khoán là hình thức đầu tư chứng khoán mới ở Việt Nam, do nhiều nhà đầu tư góp vốn thành lập và một nhóm trong số đó sẽ đại diện điều hành cũng như đầu tư vốn. VF1 có vốn điều lệ 300 tỷ đồng. 48% vốn của quỹ do pháp nhân nắm giữ (trong đó có 22% nhà đầu tư nước ngoài) và 52% do các cá nhân sở hữu.

Theo VFM (một liên doanh bởi Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín -Sacombank) và Công ty quản lý quỹ nước ngoài Dragon Capital), 1/3 vốn này được sử dụng để đầu tư các loại cổ phiếu niêm yết và chưa niêm yết, 1/3 dành cho các loại trái phiếu chính phủ dài hạn (một hình thức đầu tư "ăn chắc mặc bền") và 1/3 còn lại cho đầu tư khác trong đó có địa ốc (loại đầu tư rất thời thượng hiện nay).

Theo qui chế hoạt động của thị trường chứng khoán niêm yết, chứng chỉ quỹ đầu tư niêm yết không tham gia vào việc hình thành chỉ số giá của thị trường bởi lẽ sẽ tạo ra sự trùng lắp. Thị trường chứng khoán Việt Nam cũng sẽ được thực hiện theo qui chế này, tức giá giao dịch của chứng chỉ VF1 không tham gia trực tiếp làm thay đổi chỉ số VN-Index.

  • Minh Quang

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,