221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
536742
Thêm một hãng hàng không Mỹ sẽ phá sản
1
Article
null
Thêm một hãng hàng không Mỹ sẽ phá sản
,

Ngành hàng không Mỹ có thể phải chứng kiến thêm một vụ phá sản nữa của một hàng hàng không đang gánh những khoản nợ và thua lỗ kéo dài.

Soạn: AM 178457 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Delta Air Lines sẽ nộp đơn xin phá sản

Tờ Washington Post cho hay hãng hàng không Delta Air Lines tuần tới sẽ nộp đơn xin phá sản theo Chương 11 của Luật Phá sản nhằm bảo vệ quyền lợi cho hãng này. Hồ sơ xin phá sản sẽ được nộp cho tòa vào thứ tư hoặc thứ năm tuần tới trừ phi hãng hàng không này thuyết phục được các phi công đồng ý cắt giảm lương và trợ cấp ước tính là phải đạt 1 tỷ USD.

Hồi đầu tuần, hãng tàu bay đang khó khăn này cho biết khoản lỗ trong quí 3 lên đến 646 triệu USD. Bốn cơn bão "quỹ thần" đổ vào nước Mỹ làm cho Delta Air Lines khốn đốn; kết quả là khoản 50 triệu USD thiệt hại hãng phải gánh chịu vì không thực hiện được các chuyến bay.

Tình hình kinh doanh của Delta Air Lines càng trở nên khốn đốn hơn khi hãng phải gánh chịu mức tăng chi phí nhiên liệu xăng dầu được tính toán là 63,1% và mức tăng này làm cho chi phí hoạt động của hãng tăng thêm gần 15% trong tháng 9 qua.

Đây quả là sự thay đổi đáng "buồn" đối với Delta, hãng mà 4 năm trước đây được xem là hãng hàng không truyền thống thành công nhất nước Mỹ. Nhưng kể từ đó đến nay, hãng hàng không lớn thứ ba này đã lỗ 5,5 tỷ USD.

"Định mệnh" đã đến với hãng hàng không có trụ sở ở Atlanta này là do sự cạnh tranh khốc liệt của các hãng hàng không giá rẻ đang "làm mưa làm gió" trên thị trường vận tải hàng không thế giới như JetBlue Airways và AirTran ở vùng bờ biển Đông.

Thêm vào đó Delta còn được mệnh danh là hãng hàng không "hào phóng" nhất nước Mỹ khi "mạnh tay" trả lương cao cho phi công. Từ tháng Giêng qua, hãng và nghiệp đoàn đã có nhiều cuộc điều đỉnh giảm lương và trợ cấp của phi công với mức 1 tỷ USD. Tuy nhiên, các "tài xế" máy bay chỉ đồng ý với mức 705 triệu USD. Dự kiến thứ hai này hãng Delta sẽ tiếp tục gặp lãnh đạo nghiệp đoàn phi công để thuyết phục con số cắt giảm 1 tỷ USD, nhất là việc cắt giảm trợ cấp của các phi công "tiền bối".

Tuy nhiên nhiều người lo ngại rằng dù Delta có thể thuyết phục được nghiệp đoàn thì hãng cũng khó lòng tránh được chuyện phá sản bởi lẽ Delta đang còn nợ 20 tỷ USD trong khi hãng chỉ còn khoảng 2 tỷ USD tiền mặt tính đến cuối quí 2 năm nay.

Đây là hãng hàng không thứ ba ở Mỹ xin phá sản theo Chương 11 của Luật Phá sản Mỹ. Hãng hàng không United đang trong tình trạng được "bảo vệ" kể từ khi nộp đơn xin phá sản hồi tháng 12 năm 2002. Hãng thứ hai là US Airways cũng xin phá sản nhưng hồi giữa tháng 9 qua hãng này đã xin tái sắp xếp lại tổ chức với hy vọng phục hồi kinh doanh. Đây là lần thứ hai US Airways xin "hoãn" phá sản. Đây cũng là ba hãng hàng không hàng đầu ở Mỹ.

(Minh Quang - Tổng hợp)


 



 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,