221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
537498
Ngân hàng ''đòi nợ'' các DN giao thông
1
Article
null
Ngân hàng ''đòi nợ'' các DN giao thông
,

(VietNamNet) -  Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (SBV) đề nghị các cơ quan sớm bố trí nguồn vốn trả nợ XDCB hoàn thành cho DN giao thông, để các DN này trả nợ quá hạn cho ngân hàng.

Soạn: AM 179945 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Các DN thuộc ngành GTVT hiện còn nhiều nợ quá hạn chưa trả ngân hàng.

SBV vừa có công văn trả lời Văn phòng Chính phủ về tình hình tài chính của các DN thuộc ngành giao thông vận tải. Theo đó, SBV đề nghị Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính sớm bố trí nguồn vốn trả nợ khối lượng xây dựng cơ bản hoàn thành còn lại cho các DN xây dựng giao thông, để các DN này trả nợ ngân hàng.

Tuy không tiết lộ số tiền nợ đọng cụ thể từ phía các DN giao thông vận tải, nhưng SBV cho biết, các DN của Bộ Giao thông Vận tải đã vay nợ ngân hàng khi Nhà nước chưa bố trí đủ nguồn vốn. Việc xử lý không đồng bộ giữa các ngành đã khiến các DN của Bộ Giao thông Vận tải lâm vào tình trạng nợ vay ngân hàng quá hạn, kéo dài. Ngân hàng thì vướng thêm nợ xấu, còn các DN thì gặp không ít khó khăn vì ngân hàng sẽ không tiếp tục cho vay nữa.

Theo quy định tại Nghị định số 52/1999/NĐ-CP ngày 8/7/1999 của Chính phủ thì trong quá trình thực hiện dự án, nếu chủ đầu tư chậm thanh toán khối lượng công việc đã hoàn thành, sẽ phải trả tiền lãi vay ngân hàng cho nhà thầu. Ngược lại, nhà thầu không thực hiện đầy đủ các cam kết trong hợp đồng, gây thiệt hại kinh tế cho dự án thì chủ đầu tư thực hiện chế độ phạt theo quy định của pháp luật.

SBV cho rằng, để giải quyết được vấn đề nợ đọng cần xây dựng các giải pháp đồng bộ, vì quy định trên nếu được thực hiện tốt cũng mới chỉ giải quyết được một phần (chỉ quy định phải thanh toán khoản lãi). Do vậy, Bộ Giao thông Vận tải ngoài việc chỉ đạo các DN làm theo quy định, cần đưa ra các giải pháp khác nhằm thực hiện đồng bộ và có hiệu quả.

Theo nguồn tin không chính thức, số nợ tồn đọng của các DN trong ngành GTVT đã tăng nhanh trong vài năm gần đây và một phần không nhỏ tiền vay ngân hàng của các dự án giao thông bị thất thoát, lãng phí. Các cơ quan hữu quan đã có những cảnh báo về việc này. 

  • H.Phúc

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,