221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
554748
Nhu cầu vốn cuối năm tăng cao
1
Article
null
Nhu cầu vốn cuối năm tăng cao
,
Soạn: AM 219789 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Người dân đang chờ thủ tục vay vốn.
Theo ông Trần Ngọc Minh - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP Hồ Chí Minh, năm 2004, lượng tiền mà các NHTM cho các DN, cá nhân vay tăng 30% so với năm 2003 (trong khi chỉ tiêu chỉ có 27%), đạt khoảng 131.000 tỷ đồng.
 
Trong đó, dư nợ của các DN vừa và nhỏ có xu hướng tăng, chiếm 49,7% trong tổng dư nợ. Ông Hoàng Huy Hà - Phó tổng giám đốc BIDV cho biết: "Những tháng gần đây, số lượng khách hàng có nhu cầu vay vốn đã tăng từ 1,2 - 1,5% so với những tháng trước". Hầu hết các NHTM cho biết, lượng khách hàng có nhu cầu vay vốn hiện đang tăng cao. Ông Lý Xuân Hải - Phó tổng giám đốc ACB cho biết, dư nợ cho vay của ACB hiện đã tăng trên 1.000 tỷ đồng so với đầu năm, đạt trên 6.400 tỷ đồng và hoàn thành kế hoạch đề ra của cả năm 2004.
 

Sau khi Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tăng tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với tiền đồng và ngoại tệ, một số NHTM cho biết đã tăng nhẹ mức lãi suất cho vay - khoảng 0,02 - 0,05%/tháng.  

Trong khi đó, lượng hồ sơ có nhu cầu vay vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt tiêu dùng của các DN và cá nhân đang rất nhiều. Hiện lượng khách hàng cá nhân đã chiếm 55% tổng dư nợ của ngân hàng. Chỉ riêng buổi sáng thứ hai 6/12, hội sở của NHTM cổ phần Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) đã nhận đến 250 hồ sơ vay vốn, trong đó chủ yếu là vay sinh hoạt tiêu dùng. "Số hồ sơ vay hiện còn tăng cao. Trong tổng dư nợ của Eximbank, cá nhân chiếm trên 30%, dự kiến trong năm 2005 chúng tôi sẽ tăng tỷ trọng này lên 40%", ông Nguyễn Gia Định - Tổng giám đốc Eximbank cho biết. Một phó tổng giám đốc NHTM cổ phần tiết lộ, trên bàn làm việc của ông, lượng hồ sơ vay đang dày thêm nhưng ngân hàng không thể giải ngân cho khách hàng dù nguồn vốn vẫn còn. Bởi nếu ngân hàng tiếp tục giải ngân thì lại vi phạm (vượt quá) tỷ lệ an toàn vốn mà quy định cho phép.

(Theo Thanh Niên) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,