221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
563016
Sắp có hợp tác xã bảo hiểm
1
Article
null
Sắp có hợp tác xã bảo hiểm
,

(VietNamNet) - Dự thảo Nghị định về Bảo hiểm tương hỗ có thể sẽ được ban hành vào cuối tháng 1/2005 và các tổ chức bảo hiểm tương hỗ sẽ hoạt động tương tự như các "hợp tác xã bảo hiểm".

 

Mục tiêu của Bảo Việt trở thành một tập đoàn tài chính - bảo hiểm mạnh.

Dự thảo Nghị định về Bảo hiểm tương hỗ vừa được Bộ Tài chính trình lên Thủ tướng Chính phủ xem xét để ban hành vào cuối tháng 1/2005. Nghị định bao gồm 7 chương và 42 điều quy định cụ thể về việc thành lập, mục đích hoạt động, thành viên... của các tổ chức bảo hiểm tương hỗ.

 

Đây là hình thức bảo hiểm mới nhằm đáp ứng nhu cầu bảo hiểm trong các ngành nông - lâm - ngư nghiệp, nuôi trồng và chế biến thủy sản, bảo hiểm trách nhiệm luật sư, tư vấn, bác sĩ..., những lĩnh vực mà hầu hết các doanh nghiệp bảo hiểm hiện nay chưa có khả năng đáp ứng hoặc hoạt động không hiệu quả.

 

Với đặc trưng là hoạt động nhằm mục đích tương trợ, hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau giữa các thành viên, kết hợp với mục tiêu kinh doanh thu lợi nhuận, các thành viên của tổ chức bảo hiểm tương hỗ vừa là chủ sở hữu doanh nghiệp, vừa là bên mua bảo hiểm.

 

Một quan chức của Bộ Tài chính cho biết, các tổ chức bảo hiểm tương hỗ sẽ hoạt động tương tự như các "hợp tác xã bảo hiểm", rất phù hợp với các ngành thủy sản, nông nghiệp... vốn luôn tiềm ẩn rất nhiều rủi ro.

 

Vì là các "hợp tác xã", nên lợi nhuận của tổ chức bảo hiểm tương hỗ không dùng để chia cho các hành viên dưới hình thức cổ tức mà được dùng để trả lãi và gốc cho các chi phí phát sinh trong quá trình thành lập, các khoản vay vốn thành lập công ty và nâng cao năng lực tài chính, cải thiện chất lượng dịch vụ... Mức vốn pháp định của các công ty bảo hiểm tương hỗ, theo dự thảo Nghị định, sẽ do Bộ Tài chính quy định căn cứ vào lĩnh vực và phạm vi hoạt động, nhưng không được thấp hơn 10 tỷ đồng.

 

Các chuyên gia cho rằng, việc ra đời các doanh nghiệp bảo hiểm tương hỗ sẽ góp phần hoàn thiện dần thị trường bảo hiểm ở Việt Nam, vốn được đánh giá là một trong những thị trường có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực và trên thế giới, với tốc độ bình quân doanh thu phí bảo hiểm giai đoạn 1993-2003 đạt khoảng 30%/năm. Riêng năm 2004 vừa qua, doanh thu phí bảo hiểm toàn thị trường Việt Nam đạt khoảng 13.000 tỷ đồng, chiếm 2% GDP.

  • Hồng Phúc
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,