221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
578630
Cổ phiếu Vinamilk, Vifon, Vinaconex... sẽ "sốt" khi lên sàn?
1
Article
null
Cổ phiếu Vinamilk, Vifon, Vinaconex... sẽ 'sốt' khi lên sàn?
,

(VietNamNet) - Tết âm lịch vừa khép lại, Trung tâm giao dịch chứng khoán TP.HCM mở màn hoạt động đấu giá cổ phần cho các DN chưa niêm yết trên sàn. Hàng loạt DN mạnh, được công chúng trông đợi, sẽ lần lượt bán đấu giá cổ phần tại các Trung tâm giao dịch chứng khoán TP.HCM và Hà Nội, coi như bước tập dượt cho việc lên sàn. Thị trường chứng khoán VN đang hứa hẹn những mùa vui.

Soạn: AM 279405 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Sản xuất mì ăn liền ở Công ty Vifon Acecook, DN được thành phố hỗ trợ qua chương trình sản phẩm CNCL.

Đầu tiên là cuộc đấu giá cổ phần đầy kịch tính của Vinamilk, DN hiện có trên 200 mặt hàng sữa và giữ vị trí số 1 về thị phần nội địa; doanh thu nội địa hàng năm tăng 22-25%/năm; tỷ suất lợi nhuận 2004 tới 29% và dự kiến 2005 sẽ tăng khoảng 15%.

1.827 ngàn cổ phần của cổ đông nhà nước trong Công ty sữa Việt Nam (Vinamilk) đã bán hết veo ngay trong buổi sáng mở màn hôm 17/2 với mức giá cao nhất cao gấp 10 lần giá khởi điểm và hơn 20 lần mệnh giá gốc.

Vinamilk là công ty đầu tiên chưa niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán thực hiện bán cổ phần thông qua kênh mua bán chứng khoán tập trung. Đây cũng được coi là bước tập dượt cho cổ phiếu của Vinamilk chính thức lên sàn nay mai.

Bà Ngô  Thị Thu Trang, kế toán trưởng Vinamilk, cho biết cổ phiếu “con bò sữa” này chưa lên sàn được vì Nhà nước nắm giữ quá nhiều khiến cổ đông bên ngoài không có cơ hội tham gia. “Vì vậy, phải bán bớt cổ phần nhà nước để nâng tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu cho các cổ đông bên ngoài”, bà Trang đã nói với VietNamNet.

Theo bà Trang, cổ phiếu nhà nước nắm giữ sẽ giảm xuống từ 80% còn khoảng 60% trong Vinamilk sau đợt đấu giá. Khi đó tỷ lệ cổ đông bên ngoài nắm giữ ít nhất 15% cổ phiếu của công ty, đúng như qui định đối với DN khi niêm yết.

Sau Vinamilk, một DN nặng ký nữa là Công ty cổ phần Kỹ nghệ Thực phẩm Việt Nam (Vifon), cũng sẽ đấu giá cổ phần. VIFON lâu nay là một tên tuổi lớn trên thị trường mì ăn liền, là DN thống lĩnh thị trường mì ăn liền nội địa .

Kế hoạch của  Vifon là bán đấu giá 24,6 tỷ đồng cổ phần thuộc sở hữu nhà nước vào đầu tháng tới. Không giống như Vinamilk, Nhà nước giữ lại tới 51% cổ phần, Vifon sẽ bán tất 51% cổ phần chi phối của Nhà nước cho công chúng. Như vậy cổ đông đầu tư trong Vifon sẽ toàn là cá nhân và tổ chức tư nhân. Sau khi hoàn thành kế hoạch  này, Vifon cũng sẽ "bước" lên sàn, như Vinamilk.

Cùng với không khí sôi động của sàn giao dịch phía Nam, “sàn Bắc” cũng đang chuẩn bị khởi động.

Ngày khai trương Trung tâm Giao dịch chứng khoán Hà Nội vào 8/3 cũng là ngày bắt đầu đấu giá cổ  phần của Nhà máy Thiết bị Bưu điện thuộc Tổng Công ty Bưu chính Viễn thông. Đây cũng là một DN được các nhà đầu tư chứng khoán trông đợi, khi nhiều năm liền kinh doanh đạt tỷ suất lợi nhuận cao, riêng 2004 tới 23,4%.

Vinaconex (Tổng Công ty Xuất nhập khẩu xây dựng Việt Nam), một thương hiệu lớn trong lĩnh vực xây dựng tại Việt Nam, cũng đang có kế hoạch đưa cổ phần của mình lên “giao dịch” tại Trung tâm Giao dịch chứng khoán Hà Nội vào quý tới.

Các nhà đầu tư chứng khoán dự đoán chỉ nay mai thôi, khi những "con cá mập" này lên sàn, chợ chứng khoán VN sẽ cực kỳ sôi động và hấp dẫn.

  • Minh Quang
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,